VnReview
Hà Nội

HiSilicon là công ty Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 hãng bán dẫn toàn cầu

Tổn thất của Huawei thực sự rất lớn, khi công ty HiSilicon của họ không còn khả năng sản xuất chip do bị Mỹ cấm vận. Tệ hơn, báo cáo mới cho thấy công ty này vừa mới lọt top 10 hãng bán dẫn toàn cầu.

Hãng nghiên cứu thị trường bán dẫn IC Insights vừa cập nhật báo cáo nửa đầu năm của ngành bán dẫn. Theo đó, Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu khi có 6 doanh nghiệp nằm trong top, Hàn Quốc có hai, Trung Quốc và Đài Loan đều có một đại diện. Top 10 hãng bán dẫn này chứng kiến doanh thu tăng 17% trong nửa đầu 2020. Tất cả đều chứng kiến doanh thu đạt trên 5 tỷ USD.

Điều đáng chú ý trong báo cáo của họ, nhánh bán dẫn của Huawei là HiSilicon đã tăng hạng từ thứ 16 lên 10, thay thế Infineon của Đức. Các giao dịch của hãng chủ yếu xảy ra với công ty mẹ trong phạm vi nội bộ, chiếm tới 90% doanh thu. Mức tăng trưởng hàng năm cũng đạt 49%, cao nhất trong danh sách và hơn cả TSMC lẫn NVIDA (đều đạt 40%).

HiSilicon là hãng bán dẫn Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 doanh thu lớn nhất ngành (ảnh: IC Insights)

Theo IC Insights, với kết quả đã thể hiện trong 6 tháng đầu năm, HiSilicon đã ghi tên vào lịch sử ngành bán dẫn Trung Quốc khi là doanh nghiệp đầu tiên của quốc gia này lọt được vào top 10 công ty bán dẫn toàn cầu, sánh ngang với các công ty Mỹ, Hàn. Chính quyền Bắc Kinh luôn tham vọng ngành bán dẫn của họ có thể vươn lên đẳng cấp thế giới, và HiSilicon là công ty đầu tiên gần thực hiện được việc đó.

Chỉ đáng tiếc, công ty con của Huawei không thể tận hưởng chiến thắng này và tiến xa hơn được nữa. Theo hãng nghiên cứu, sau khi lệnh cấm vận Mỹ mở rộng đến vòng thứ hai, đối tác TSMC chỉ còn chấp nhận đơn hàng của HiSilicon tới ngày 15/5, hoạt động sản xuất kéo dài tới ngày 15/9 thì chấm dứt. Lệnh cấm Mỹ ngăn chặn các nhà cung ứng máy móc, thiết bị có công nghệ Mỹ cung cấp chip bán dẫn cho Huawei, đập tan giấc mộng của Huawei cũng như chính quyền Bắc Kinh.

Được các chuyên gia đánh giá cao, nhưng chipset Kirin sẽ không còn cơ hội tỏa sáng được nữa (ảnh: Huawei)

Chính chủ tịch đơn vị sản phẩm tiêu dùng của Huawei là ông Richard Yu đã xác nhận, năm nay sẽ là thế hệ chipset Kirin cuối cùng được tung ra. Nguyên nhân là do họ đứt đoạn chuỗi cung ứng tại điểm sản xuất chip, và không có công ty nào trên thế giới đủ khả năng thay thế TSMC, hay đúng hơn là lách luật cấm vận Mỹ. Đây quả là "cú sảy chân" đầy tiếc nuối cho công ty công nghệ Trung Quốc.

Trong khi đó, TSMC của Đài Loan lại chứng kiến quãng thời gian tuyệt vời. Sáu tháng đầu năm nay, họ tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đơn hàng dây chuyền 7nm đổ về liên tục, gồm cả đơn hàng của Huawei. Họ cũng đang sản xuất chip 5nm cho Apple để sử dụng cho iPhone thế hệ mới. Có thể nói, với vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp, không có HiSilicon thì TSMC vẫn sẽ tiếp tục đi lên.

Ambitious Man

Chủ đề khác