VnReview
Hà Nội

Qualcomm lật ngược thế cờ trong vụ kiện chống độc quyền “không giấy phép, không chip” tại Tòa án Mỹ

Hồi năm 2019, chính sách "không giấy phép, không chip" của Qualcomm đã bị một Thẩm phán Hoa Kỳ coi là hành vi chống cạnh tranh. Thế nhưng, giờ đây, Ninth Circuit đã bác bỏ hoàn toàn phán quyết đó, giúp Qualcomm "lật ngược thế cờ".

Qualcomm lật ngược thế cờ trong vụ kiện chống độc quyền

Vụ kiện chống độc quyền mà Qualcomm phải đối mặt đã khiến họ tiêu tốn nhiều khoản phí chống cạnh tranh tại nhiều quốc gia. Các con số này bao gồm 976 triệu tại Trung Quốc, 854 triệu USD tại Hàn Quốc, 1,2 tỉ USD cho EU. Công ty cũng đã phải giải quyết một vụ kiện khác bằng việc nộp phạt 774 triệu USD tại Đài Loan vào hồi 2018. Hiện tại, vẫn có khả năng Qualcomm bị phạt vì vi phạm khái niệm cấp khép công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử (FRAND).

Trước đó, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã lập luận rằng Qualcomm đang đẩy lùi các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này bằng cách bổ sung thêm thuế nếu những OEM mua chip từ các công ty đối thủ. Điều này buộc các công ty phải trả tiền bản quyền cho những bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu của Qualcomm, ngay cả khi họ không sử dụng sản phẩm của công ty. Nói cách khác, về cơ bản, nó khiến sản phẩm của các công ty đối thủ trở nên đắt đỏ hơn so với những con chip và gói bằng sáng chế mà Qualcomm đang cung cấp.

Các điều khoản này được đưa ra để ngăn những nhiều công ty khai thác bằng sáng chế không công bằng và tạo cơ hội công bằng cho mọi công ty. Tuy nhiên, Thẩm phán Callahan đã đề nghị rằng vấn đề này là của một tòa án khác. Trừ khi vấn đề được đưa lên Tòa án Tối cao, về cơ bản, Qualcomm sẽ được "bật đèn xanh" cho các hành vi vốn bị cáo buộc là chống cạnh tranh. Thậm chí, họ còn có thể thực hiện chúng một cách mạnh mẽ hơn nữa. Cục Cạnh tranh của FTC cho hay: "Phán quyết của tòa án thật đáng thất vọng và chúng tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn của mình."

Minh Hùng theo GizmoChina

Chủ đề khác