VnReview
Hà Nội

Epic Games kiện Google vì xóa bỏ Fornite trên Play Store

Vài giờ sau khi Fornite bị xóa trên hai ứng dụng Play Store, Epic Games – đơn vị chủ quản tựa game, đã đâm đơn kiện Google với các cáo buộc vi phạm độc quyền.

Theo The Verge, Fornite đã khiếu nại Google độc quyền trong việc áp đặt nhiều hạn chế thanh toán với kho ứng dụng Play Store, qua đó vi phạm Đạo luật Sherman và Đạo luật Cartwright tại bang California.

Bên cạnh việc nộp đơn kiện, Fornite cho thấy sự bức xúc khi tung ra một video quảng cáo "đá đểu" Apple, nhái lại đoạn clip quảng cáo Macintosh lừng danh năm 1984, đồng thời mang câu slogan "Don't Be Evil" (tạm dịch: Đừng trở nên xấu xa) mà Google dùng trong bộ quy tắc ứng xử của công ty ra châm chọc.

"22 năm trôi qua, Google dường như từ bỏ phương châm này để đi theo một hướng đi mới, lấy quy mô chèn ép các đối thủ cạnh tranh, khách hàng và người dùng trong một loạt các thị trường độc quyền mà họ đang nắm giữ", đơn kiện nêu rõ.

Với tư cách là nhà phân phối ứng dụng trên hệ điều hành Android, Epic đặc biệt quan tâm đến vai trò thiết yếu của Google Play Store và yêu cầu các ứng dụng có trong nền tảng này phải sử dụng hình thức thanh toán Play Store Billing cho bất kỳ giao dịch mua hàng nào.

So với việc Apple kiểm soát chặt chẽ iOS, Google quản lý ít nghiêm ngặt hệ điều hành Android hơn nên việc kiện gã khổng lồ này sẽ là khó khăn lớn cho Epic. Bởi từ lâu, Android đã cho phép cài đặt ứng dụng từ các bên thứ ba, trong đó bao gồm các tựa game như Fornite. Thậm chí, một số ứng dụng còn có thể cài trực tiếp thông qua đường dẫn mà không cần đến sự trợ giúp của cửa hàng ứng dụng.

Trong nhiều năm, Fornite được phân phối thông qua hình thức trực tiếp này. Nhưng đến tháng 4, ứng dụng này bất ngờ xuất hiện trên cửa hàng Play Store, bất chấp những lo ngại chia 30% hoa hồng cho Google từ số tiền giao dịch với người dùng.

"Sau 18 tháng được phát hành ngoài cửa hàng Google Play Store, chúng tôi nhận ra một điều cơ bản rằng Google có thể khiến các phần mềm bên ngoài Play Store gặp bất lợi", Fornite cho biết vào thời điểm đó.

Giờ đây, Google đã thiết lập Play Store làm phương thức phân phối khả thi duy nhất cho các ứng dụng Android. "Bất chấp những hứa hẹn về việc giúp các thiết bị Android có thể cạnh tranh công bằng, Google đã dựng nên nhiều rào cản về hợp đồng và công nghệ, ngăn cản các thách thức cạnh tranh trong việc phân phối ứng dụng đến người dùng Android, đảm bảo cho Google Play Store chiếm gần hết số lượt tải xuống ứng dụng so với các cửa hàng bên thứ ba".

Đáp trả động thái này, Google nhấn mạnh Fornite đã bị xóa bỏ trên cửa hàng Play Store do vị phạm các quy tắc có sẵn. "Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng cửa hàng Play Store, chúng tôi có những chính sách nhất quán, công bằng cho họ và tạo nên một cửa hàng an toàn cho người dùng".

"Mặc dù Fortnite vẫn có sẵn cho hệ điều hành Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp nó trên Google Play Store nữa vì nó vi phạm chính sách của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội hợp tác với Epic và đưa Fortnite trở lại Google Play", một đại diện Google cho biết.

Minh Hoàng;theo The Verge

Chủ đề khác