VnReview
Hà Nội

Apple sắp công bố sản phẩm quan trọng nhất từ trước đến nay, và đó không phải là iPhone

Bạn đang mong chờ iPhone 12? Máy sẽ ra mắt vào tháng Mười và bán ra sau đó, muộn hơn thường lệ.

Tuy nhiên, trong khi iPhone 12 chắc chắn sẽ là một cú hit lớn của Apple trên thị trường, nó lại không phải sản phẩm quan trọng nhất sắp ra mắt. Không phải iPhone mới, iPad hay Watch mới, càng không phải Mac. Theo Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, sản phẩm có tầm quan trọng nhất của Apple, sẽ có tên là Apple One.

Tôi thực sự đã nghĩ về chuyện này từ một năm trước. Một gói thuê bao gồm các dịch vụ Apple TV+, Apple News+, Apple Music, Apple Arcade và iCloud. Hiện tại, tôi sẽ tạm gọi nó là Apple+ dù có thể tên chính thức không giống. Apple sẽ dùng gói dịch vụ tích hợp này để tận dụng cơ sở người dùng.

Dịch vụ của Apple kiềm được 50 tỷ USD mỗi năm (ảnh:;macobserver)

Kinh doanh dịch vụ của hãng đã trở thành hoạt động tăng trưởng nhanh nhất, rõ ràng là mảng quan trọng nhất với sự tăng trưởng tương lai. Tự nó đã tạo ra tới hơn 50 tỷ USD doanh thu trong một năm, thậm chí lớn hơn cả doanh thu của Delta Airlines hay American Express. Với bất kỳ doanh nghiệp nào, 50 tỷ USD doanh thu hàng năm cũng là con số đáng mơ ước.

Nhưng điều quan trọng là doanh số phần cứng của họ đang suy giảm, cụ thể là iPhone. So với quá khứ, iPhone đang chứng kiến doanh số lao dốc. Bởi vì thị trường smartphone đã bão hòa, mọi người đều đã có điện thoại trong tay. Động lực nâng cấp máy là thứ duy nhất khiến họ sẵn sàng chi tiền cho một điện thoại mới.

Việc ra mắt iPhone SE 2020 đầu năm nay rõ ràng là nước cờ thành công của công ty. Khi họ thâu tóm phân khúc khách hàng có ngân sách hạn chế, không với tới được phân khúc của iPhone 11. Còn iPhone 12 sắp tới được dự đoán là sẽ tạo ra một siêu chu kỳ nâng cấp. Tuy nhiên, theo tôi thì cả hai đều không quan trọng bằng dịch vụ của Apple.

Bán iPhone mới sẽ khó hơn nhiều "dụ" người dùng đăng ký dịch vụ (ảnh: Getty Images)

Bởi vì để kiếm được tiền từ iPhone, họ phải bán được một iPhone mới. Trong bối cảnh thị trường ngày càng bão hòa, điều này trở nên khó khăn hơn, kể cả iPhone 12 thành công rực rỡ thì đến thế hệ 13, 14 và sau đó nữa, việc bán hàng vẫn trở nên khó càng thêm khó. Thứ giúp doanh thu iPhone vẫn dồi dào là bởi giá bán trung bình, tỉ suất lợi nhuận mà Apple đang giữ ở mức cao nhất ngành công nghiệp này.

Chúng giúp công ty phát triển được như ngày hôm nay, vốn hóa chạm ngưỡng 2 ngàn tỷ USD chỉ trong nay mai, và là một trong các công ty công nghệ được ngưỡng mộ nhất. Tuy nhiên, vậy vẫn là chưa đủ. Cơ hội thực sự cho Apple để tăng trưởng tiếp, chỉ có thể là thuyết phục người dùng chi tiền cho dịch vụ, thay vì lôi kéo họ mua iPhone mới.

Thứ quan trọng nhất với Apple bây giờ, thực ra lại không phải là iPhone mới (ảnh: Nikkei)

Theo dự đoán cá nhân tôi, không dựa trên bất kỳ số liệu nào, cá là bạn đang dùng iCloud để sao lưu dữ liệu iOS và Photos. Apple Music là lựa chọn của đông đảo người dùng iOS, ở Mỹ thì số thuê bao Apple Music còn vượt qua cả Spotify. Và chỉ chi thêm vài USD nữa, bạn sẽ sở hữu luôn cả News+ hoặc TV+.

Thành thực mà nói, các dịch vụ của Apple hầu như chưa tạo được thành công lớn như mong đợi, trừ Apple Music. Chúng tệ thì cũng chưa đến mức, nhưng để mà nói là xuất sắc hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh với tư cách là dịch vụ đơn lẻ, có lẽ là quá đề cao. Cách tốt nhất là tạo nên liên kết giữa chúng để cùng nhau tăng trưởng. Vì vậy, tôi tin rằng Apple One sẽ là sản phẩm quan trọng nhất của họ ra mắt trong năm nay.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của nhà phân tích công nghệ Jason Aten đến từ Inc. VnReview xin lược dịch cho bạn đọc.

Ambitious Man

Chủ đề khác