VnReview
Hà Nội

Galaxy Z Fold trang bị bút S Pen sẽ là dấu chấm hết cho dòng Galaxy Note?

Dòng Galaxy Note được định vị là biểu tượng flagship của Samsung trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, với việc công ty Hàn Quốc bổ sung danh mục điện thoại màn hình gập, những chiếc Note bỗng trở nên thừa thãi, gây rối cho dải sản phẩm cao cấp.

Đúng như thông tin trước đó, Samsung đã công bố nhiều sản phẩm mới tại sự kiện đầu tháng Tám vừa rồi, trong đó có Galaxy Note20 là sản phẩm "đinh" của sự kiện. Tuy nhiên, sự xuất hiện năm nay của chiếc Note20 lại khiến các nhà phân tích "vò đầu bứt tai" về tương lai dòng flagship này. Chưa bao giờ sự tồn tại của Galaxy Note lại bị đặt dấu hỏi như vậy, bởi nó đang mất dần sức hút trước đây.

Samsung đang rất nỗ lực thúc đẩy điện thoại màn hình gập, tại sự kiện Unpacked, họ không ngần ngại thể hiện điều này. Mặc dù công ty Hàn Quốc không nhắc gì đến tương lai dòng Note, các nhà phân tích ngành công nghiệp lại tin rằng Note20 sẽ là thế hệ cuối cùng. Bởi bắt đầu từ năm 2021, hãng sẽ tích hợp thẳng S Pen vào dòng Galaxy Z Fold và một khi chuyện đó xảy ra, Galaxy Note sẽ mất vị thế.

Khách hàng trải nghiệm các tính năng mới của Galaxy Note20 (ảnh: Samsung)

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cho rằng Samsung đã cắt giảm đáng kể cấu hình của Galaxy Note20 năm nay, điều đó không đúng với lịch sử của hãng. Trong quá khứ, dòng Note luôn có những trang bị tốt nhất, trên cả dòng S, được xem như sản phẩm hàng đầu của Samsung. Nhưng năm nay, cấu hình của Galaxy S20 lại tốt hơn Note20 ở nhiều mặt, khiến họ tin rằng sẽ không có mẫu kế nhiệm cho Note20.

Lee Dong-joo, nhà phân tích đến từ SK Securites, cho biết: "Khi mà mẫu Z Fold tiếp theo được trang bị bút S Pen, có khả năng sẽ không còn chiếc Note nào được công bố nữa". Theo ông, Note20 Ultra hỗ trợ màn hình 120Hz nhưng lại không có cảm biến ToF, so với Galaxy S20 Ultra trước đó thì thông số camera cũng bị cắt giảm đáng kể. Thực tế, nếu bạn dùng công cụ so sánh của GSMArena ngay bây giờ, bạn cũng sẽ thấy tương tự. Rất nhiều thông số trên Galaxy S20 Ultra đã bị cắt giảm khi nhìn sang Note20 Ultra.

Cảm biến ToF giúp smartphone đo lường khoảng cách bằng cách dùng ánh sáng hồng ngoại, vẽ ra bản đồ 3D của môi trường. Galaxy Note10 Plus và S20 Ultra đều có cảm biến ToF do Sony cung cấp, nhưng đến Note20 đã bị loại bỏ. Cảm biến này được dùng rộng rãi để tăng cường trải nghiệm AR và VR, hoặc tận dụng để lấy nét nhanh hơn. Quyết định loại bỏ của Samsung trên dòng điện thoại cao cấp là rất bất ngờ.

Một khách hàng đang trải nghiệm dòng flagship mới của Samsung (ảnh: Yonhap)

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, dòng Note đã có lượng khách hàng trung thành nhờ màn hình lớn, bút S Pen, các tính năng mới nhất của Samsung. Nhưng những khác biệt đó ngày càng mờ nhạt, màn hình lớn không còn gì mới lạ nữa, tính năng giữa hai dòng S và Note thì tiệm cận nhau. Sự độc đáo của Galaxy Note chỉ còn lại ở bút S Pen và một khi đưa nó lên dòng Z Fold, Samsung có thể loại bỏ Note.

Công ty hướng tới thúc đẩy chiến lược phát hành kép, bán dòng Galaxy S và Z Flip vào nửa đầu năm, cuối năm tung ra tiếp Z Fold và một bản Lite cắt giảm của dòng S. Dải thiết bị cao cấp của Samsung ngày càng chật chội và công ty cần tiết kiệm nguồn lực, tinh gọn sản phẩm. Có thể sứ mệnh của Galaxy Note đã hoàn thành và dòng màn hình gập sẽ kế nhiệm.

Báo cáo mới đây từ hãng thông tấn Yonhap cho biết, lượng đặt trước của Galaxy Note20 tại Hàn Quốc sau một tuần bằng 90% so với Note10. Trong đó, mẫu Note20 Ultra chiếm khoảng 65% số đơn đặt trước. Nếu khách hàng mua dòng Note giờ chỉ vì bút S Pen, xóa sổ Galaxy Note để mang S Pen lên dòng Z Fold sẽ giúp Samsung kích thích doanh số điện thoại màn hình gập.

Ambitious Man

Chủ đề khác