VnReview
Hà Nội

Canon chiếm 45,4% thị trường máy ảnh, nhiều hơn cả Sony, Nikon và Fuji gộp lại

Gần một nửa trong số 14,8 triệu máy ảnh được bán ra vào năm ngoái là do Canon sản xuất, so với chỉ 20,2% từ đối thủ xếp tiếp sau.

Canon vẫn là nhà vô địch không thể phế truất của ngành công nghiệp máy ảnh, với thị phần khủng lên đến 45,4% thị trường toàn cầu - cao hơn cả thị phần của Sony, Nikon và Fujifilm gộp lại.

Trong khi Canon nắm trong tay gần một nửa của toàn bộ thị trường, đối thủ sát sườn nhất của họ là Sony có thị phần chưa bằng một nửa của Canon, chỉ 20,2%. Nikon xếp thứ ba, với thị phần 18,6%, còn Fujifilm và Panasonic tranh giành hai vị trí cuối cùng với thị phần cùng đạt 4,7%.

Đó là những số liệu được công bố bởi tờ Nikkei của Nhật Bản, tờ báo tài chính lớn nhất thế giới. Kết quả này được rút ra từ 14.830.000 máy ảnh đã bán trong năm 2019 - giảm đến 22,4% so với năm 2018, và bản thân kết quả năm 2018 đã giảm đến 22,2% so với năm 2017, cho thấy một xu hướng không mấy tích cực vẫn đang tiếp diễn chưa hồi kết.

Dẫu vậy, Canon trên thực tế vẫn tìm được cách để tăng thị phần thêm 2,4% mặc cho thị trường đi xuống, và Sony cũng tăng 0,9%. Thị phần của Nikon và Fujifilm đều giảm, lần lượt 1,6% và 0,4%; trong khi doanh số của Panasonic có vẻ rất ổn định.

Tình hình thị trường máy ảnh hiện nay có thể nói là khá thú vị. Năm 2018, Nikon là hãng chiễm chệ ở vị trí thứ hai xét về thị phần, nhưng họ đã bị Sony qua mặt. Tương tự như năm trước, vị trí thứ 5 được nắm giữ bởi Olympus với 2,8% thị phần - hãng mà giờ đây đã bị lu mờ bởi Panasonic.

Ngoài ra, có một sự thật mà không phải ai cũng dám nhìn nhận: mặc cho mọi tờ báo đều nói điều ngược lại, máy ảnh DSLR thực sự vẫn sống tốt. Chúng ta biết rằng tại Nhật Bản, Sony bán được nhiều máy ảnh không gương lật full-frame hơn cả Canon và Nikon (và cả các loại máy ảnh không gương lật khác nữa, bởi Sony chỉ chuyên sản xuất loại này mà thôi), nhưng sự thống trị tuyệt đối của Canon trong lãnh địa của những chiếc DSLR "khủng" đã giúp hãng duy trì ưu thế doanh số tổng thể so với đối thủ.

Sony A7S III

Trong năm tiếp theo, kết quả sẽ có gì thay đổi? Canon EOS R5 và Sony A7S III đang bán với tốc độ tên lửa, do đó đây sẽ là một trận chiến thú vị - dù rằng do những vấn đề trong khâu sản xuất và tác động kinh tế của COVID-19, mức sụt giảm doanh số thường niên 22% nói trên có lẽ vẫn được xem là...khá lạc quan rồi!

Minh.T.T;theo DigitalCameraWorld

Chủ đề khác