VnReview
Hà Nội

Facebook đang thử nghiệm tính năng video ngắn giống TikTok

Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đang tranh thủ thời cơ TikTok gặp khó khăn để phát triển một tính năng video ngắn cạnh tranh trực tiếp với mạng xã hội này.

Hồi đầu tháng Tám, tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố lệnh cấm TikTok tại thị trường Mỹ trừ phi có một công ty Mỹ sở hữu ứng dụng này trước ngày 15/9.

Trong bối cảnh TikTok đang gặp vô vàn khó khăn tại thị trường Mỹ, các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Snapchat, Facebook đã nhanh chân phát triển các tính năng mới nhằm cạnh tranh với TikTok và thu hút người dùng chuyển sang.

Snapchat đã tung ra tính năng mới cho phép bạn có thể thêm nhạc vào video. Người dùng có thể vuốt lên trên video để hiển thị tên bài hát và liên kết đưa bạn tới các ứng dụng âm nhạc như Spotify hoặc Apple Music.

Hay mới đây Facebook đã ra mắt tính năng Reels trên Instagram, mạng xã hội hình ảnh do Facebook sở hữu. Đây là tính năng cho phép người dùng có thể tạo ra các video ngắn 15 giây sôi động với nhạc, bộ lọc và các hiệu ứng khác. Tính năng này hiện đã có mặt ở hơn 50 quốc gia. Người dùng có thể thấy tính năng này với tên gọi "Top Reels"

Nhưng đó chưa phải là tất cả khi Facebook còn đang có ý định đưa tính năng tạo video ngắn lên cả mạng xã hội Facebook.

Theo 9to5mac, Facebook đang thử nghiệm tính năng có tên "Short Videos" ở trên trang News Feed của ngừi dùng. Đây là nơi tổng hợp các video ngắn và người dùng có thể dùng tay vuốt lên để chuyển qua giống với TikTok. Điều thú vị là tính năng này sẽ tồn tại song song với Instagram Reel.

Ảnh rò rỉ về tính năng Short Videos mới của Facebook

Chưa rõ khi nào tính năng này sẽ xuất hiện nhưng đây rõ ràng là thông điệp của các mạng xã hội đối với TikTok, đặc biệt trong bối cảnh TikTok đang bị quản lý chặt tại Mỹ.

Trước khi vướng phải lệnh cấm của tổng thống Trump, Tiktok từng đứng đầu nhiều bảng xếp hạng ứng dụng mạng xã hội tại Mỹ. Là một ứng dụng phổ biến trong giới trẻ nên rõ ràng việc TikTok biến mất khỏi thị trường Mỹ sẽ để lại một khoảng trống lớn.

Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng, khả năng tiếp cận đối tượng trẻ em của TikTok gần như ngang bằng với YouTube. Dữ liệu thu thập từ khoảng 60 ngàn gia đình ở Mỹ, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha cho thấy, trẻ em từ 4-15 tuổi dành tới 80 phút/ngày để xem video TikTok, chỉ ít hơn 5 phút so với thời gian xem YouTube.

Tuy vậy để có thể tồn tại được ở Mỹ trong thời gian tới, TikTok sẽ cần phải thuộc quyền quản lý của một công ty Mỹ trước ngày 15/9 tới. Ứng cử viên hàng đầu có thể tiếp quản TikTok tại Mỹ hiện nay là Microsoft.

Tiến Thanh

Chủ đề khác