VnReview
Hà Nội

Samsung lại bắt giữ nhân viên cấp cao tìm cách rò rỉ công nghệ OLED cho Trung Quốc

Công ty Hàn Quốc vừa tiến hành bắt giữ một số nhân viên với cáo buộc để lộ bí mật công nghệ ra bên ngoài.

Theo báo cáo từ AsiaTime, ba nhà nghiên cứu tại Samsung Display ở quận Suwon vừa bị bắt giữ, cáo buộc đã để rò rỉ công nghệ OLED. Văn phòng Công tố Quận Suwon đã bắt giam trưởng nhóm nghiên cứu A (46 tuổi), nhà nghiên cứu cấp cao B (37 tuổi), cùng một giám đốc của một công ty thiết bị sản xuất mà Samsung từng cộng tác trong quá khứ.

Hai nhà nghiên cứu đã hỗ trợ công ty phát triển một nguyên mẫu dựa trên các thông tin mà họ rò rỉ, ý đồ chuyển giao nó cho một công ty Trung Quốc giấu tên khác. Họ đã chia sẻ cấu hình quy trình mà Samsung Display thử nghiệm từ tháng Mười Một năm 2019 tới tháng Năm năm 2020. Samsung đã đầu tư 8,5 triệu USD trong ba năm để phát triển loại máy này.

Nguyên mẫu tấm nền OLED in phun của Samsung Display, độ phân giải 2.5K QHD kích thước 18.2 inch (ảnh: Samsung)

Máy cân chỉnh ký tự quang học mà họ phát triển thuộc về kỹ thuật sản xuất in phun. Samsung Display giống như các công ty khác trong ngành, đang hoàn thiện quy trình sản xuất in phun để giảm chi phí tấm nền OLED. So với lắng đọng chân không hiện nay đang dùng để sản xuất TV White OLED, in phun được sẽ giúp giảm 20% chi phí chế tạo một tấm nền 4K 65 inch.

Phía công ty kia đã hoàn tất việc phát triển nguyên mẫu nhưng do bị phát giác sớm, họ chưa kịp bàn giao lại cho công ty Trung Quốc giấu tên. Đây là trường hợp mới nhất trong nhiều vụ việc tương tự. Hồi 2018, các công tố viên Hàn Quốc từng chỉ định một nhóm 11 giám đốc và nhân viên của công ty Toptec (Hàn Quốc) rò rỉ công nghệ cho Trung Quốc (BOE và CSOT bị tình nghi).

OLED in phun là quy trình đang được cả ngành chú ý vì giúp hạ đáng kể chi phí sản xuất (ảnh: JOLED)

Trước đó, tháng Sáu năm 2018, một số nhà nghiên cứu người Hàn Quốc và Trung Quốc cũng bị tố cáo tìm cách bán bí mật công nghệ OLED cho Trung Quốc, trong đó có cả người là giáo sư tại viện nghiên cứu quốc gia. LG từng nghi ngờ một số thông tin nhạy cảm về công nghệ, kế hoạch kinh doanh bị nghe lén từ trụ sở chính, có xuất phát từ phía Trung Quốc.

Không chỉ thu thập tin tức tình báo của đối thủ, các công ty Trung Quốc cũng có nhiều hoạt động công khai như câu kéo nhân viên của Samsung Display và LG Display. Mức lương cao, trợ cấp hấp dẫn,... tất cả để nhằm giúp họ nhanh chóng thăng tiến trên thị trường OLED, vượt qua Samsung và LG. Hiện tại, OLED in phun đã được JOLED (Nhật Bản) thương mại thành công.

Ambitious Man

Chủ đề khác