VnReview
Hà Nội

Epic Games đã bị Apple “ăn chặn” 360 triệu USD trong trò chơi điện tử Fortnite

Những ngày qua, cộng đồng công nghệ xôn xao trước việc Epic Games, nhà phát hành Fortnite, đâm đơn kiện Apple và Google. Nguyên nhân chủ yếu do bất đồng trong tỉ lệ ăn chia doanh thu.

Cuộc chiến giữa Epic Games và Apple đã bùng nổ hôm thứ Năm khi Apple thẳng tay loại bỏ trò chơi Fortnite của Epic khỏi chợ ứng dụng App Store, với lý do công ty này đã tìm cách lách luật để không phải trả khoản phí 30% cho Apple, tự ý cung cấp công cụ thanh toán riêng. Đối phó lại, Epic Games gửi đơn kiện Apple chỉ sau vài giờ, tố công ty lợi dụng vị thế độc quyền, hành xử phi cạnh tranh trên nền tảng App Store.

"Hành vi loại bỏ 'Fortnite' là một ví dụ khác nữa cho thấy Apple đang thể hiện quyền lực tuyệt đối của mình, áp đặt những hạn chế vô lý và duy trì tình trạng độc quyền 100% với thị trường giao thức thanh toán trong ứng dụng iOS" - Epic cho biết. Và vài giờ sau, người ta lại thấy Epic kiện tiếp Google cũng với cáo buộc độc quyền tương tự, sau khi Google xóa Fortnite khỏi chợ của họ.

Apple rơi vào cuộc chiến pháp lý với Epic Games (ảnh: News York Times)

Trang Business Insider đã liên hệ với hãng nghiên cứu thị trường game di động Sensor Tower để tìm hiểu, những dữ liệu cho thấy Apple và Google đã kiếm được bao nhiêu tiền từ Fortnite của Epic, chỉ với vị trí trung gian của họ. Fortnite là trò chơi nổi tiếng của nhà phát hành Epic Games, có hàng trăm triệu người chơi trên toàn cầu.;

Trò chơi miễn phí để tải về, nhưng cung cấp tiền tệ trong game để người chơi có thể mua sắm vật phẩm ảo. Các giao dịch phát sinh sau khi tải về này chính là nguồn thu béo bở cho Apple và Google, vốn luôn cắt phần 30% trong mỗi giao dịch như vậy. Hai công ty này tuy không phát hành chính thức trò chơi điện tử nào mà chỉ đứng trung gian thu tiền trong các giao dịch, nhưng lại có mặt trong top 10 công ty kiếm nhiều tiền nhất ngành game, không bao gồm doanh thu từ bán phần cứng.

Apple và Google có mặt trong top 10 công ty kiếm nhiều tiền nhất ngành game trong Q4/2019, không gồm doanh thu bán phần cứng (ảnh: Newzoo)

Kể từ năm 2017, Fortnite đã được cài đặt 133,2 triệu lượt và thu được 1,2 tỷ USD từ người dùng App Store chi tiêu. Trong 30 ngày gần đây nhất, nó được tải 2,4 triệu lần và tạo ra doanh thu 43,4 triệu USD. Từ các con số này, Sensor Tower tin rằng Apple đã lấy 30% trong tổng doanh thu Fortnite phát sinh trên App Store, tương ứng 360 triệu USD.

Trong khi đó, đối với chợ Play Store của Goolge, Fortnite chỉ giúp gã khổng lồ tìm kiếm thu được 3 triệu USD, với hơn 11 triệu lượt tải và doanh thu khá thấp - 10 triệu USD. Lý do là Epic Games ban đầu từ chối phát hành chính thức trên Play Store, mãi đến tháng Tư vừa rồi họ mới đưa game lên nền tảng của Google. Như vậy, so sánh con số tiền hoa hồng phải trả có thể thấy Apple mới là mục tiêu chính của Epic Games.

Ambitious Man

Chủ đề khác