VnReview
Hà Nội

Facebook chỉ trích Apple đang làm tổn hại các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ dịch Covid-19

Facebook mới đây đã lên tiếng chỉ trích Apple về cách họ điều hành App Store liên quan đến dịch vụ phát trực tuyến các sự kiện trả phí của Facebook.

Theo Facebook, việc Apple vẫn kiên quyết áp đặt mức phí 30% cho các giao dịch phát sinh qua App Store đang gây tổn hại nghiêm trọng đến các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Những lời chỉ trích trên của Facebook đối với Apple là có căn cứ khi Facebook mới đây vừa tung ra dịch vụ tổ chức các sự kiện trực tuyến có trả phí như lớp học, hội thảo để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai kế hoạch bị trì hoãn trước đó vì đại dịch Covid-19.

Phía Facebook cho biết đã ngỏ lời tới Apple về việc không thu mức phí 30% với các giao dịch thông qua dịch vụ mới của Facebook để chung tay giúp các doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên Apple đã từ chối.

Facebook cho biết: "Để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo, Facebook sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào từ các sự kiện trực tuyến trả phí trong ít nhất 1 năm tới. Đối với các giao dịch trên web và trên Android ở các quốc gia mà chúng tôi đã triển khai Facebook Pay, các doanh nghiệp nhỏ vẫn sẽ giữ được 100% doanh thu mà họ tạo ra được từ các sự kiện trực tuyến trả phí".

Đại diện Facebook chia sẻ: "Chúng tôi đã đề xuất với Apple miễn phí hoặc cho phép chúng tôi sử dụng Facebook Pay để xử lý thanh toán nhưng họ đã từ chối. Thật đáng tiếc họ đã từ chối cả hai yêu cầu của chúng tôi. Do đó các doanh nghiệp nhỏ sẽ chỉ thu về được 70% doanh thu từ sự kiện trực tuyến trên iOS".

Phía Facebook bày tỏ tôn trọng với cách hoạt động của App Store nhưng cho rằng mức phí của Apple đưa ra là không công bằng.

Đứng về phía Apple, nếu Táo Khuyết nói có, chắc chắn hãng sẽ nhận được rất nhiều yêu cầu ngoại lệ tương tự. Và nếu không đồng ý, Apple có thể sẽ vấp phải sự chỉ trích rất lớn liên quan đến chính sách của App Store. Chỉ riêng việc Apple bị phát hiện ưu ái cho Amazon khoản phí hoa hồng 15%, so với 30% như thường lệ đã khiến Apple bị các nhà phát triển chỉ trích rất nhiều trong thời gian qua.

Nhưng với việc Apple tiếp tục nói không với Facebook, mạng xã hội tỷ dân càng có cơ sở để gây thêm áp lực, buộc Apple sớm thay đổi chính sách phí trên App Store. Chưa kể hiện nay Apple còn đang phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý từ Epic Games.

Có lẽ Facebook hiểu hơn ai hết, nếu Apple chấp nhận đề nghị của công ty, hãng có thể sẽ mất một khoản thu lớn. Nhưng khi Google đồng ý cho Facebook sử dụng hệ thống thanh toán của riêng mình trên smartphone Android, áp lực dồn về phía Apple ngày càng lớn hơn.

Mối quan hệ giữa Facebook và Apple trong vài năm qua đang có chiều hướng xấu dần. Đặc biệt trong thời gian gần đây, Facebook tỏ ra lo ngại trước các tính năng bảo mật quá nghiêm ngặt của Apple trên iOS 14.

Mai Huyền (Theo 9to5mac)

Chủ đề khác