VnReview
Hà Nội

Samsung hoàn thiện khả năng xếp chồng 3D cho chip 7nm EUV, giúp tiết kiệm năng lượng và không gian

Dẫu chipset 7nm là một bước tiến lớn trong năm 2020, thế nhưng, một số công ty đã và đang chuyển sang cột mốc lớn tiếp theo, đó chính là 5nm. Apple và Huawei dự kiến sẽ giới thiệu những con chip 5nm đầu tiên của họ trong vài tháng tới. Samsung cũng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt thế hệ chip 5nm tiếp theo, và chúng có thể xuất hiện trong dòng Galaxy S21 (S30).

Samsung hoàn thiện khả năng xếp chồng 3D cho chip 7nm EUV, giúp tiết kiệm năng lượng và không gian

Mặc dù trọng tâm của Samsung vẫn là thế hệ chip tiếp theo, tuy nhiên, họ cũng đang nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn 7nm hiện tại. Không quá bất ngờ khi những con chip 7nm sắp tới sẽ được triển khai cho phân khúc tầm trung. Mới đây, gã khổng lồ Hàn Quốc tiết lộ rằng, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ xếp chồng 3D trên các con chip 7nm EUV.

Samsung gọi công nghệ mới này là eXtended-Cube, hoặc X-Cube. Quy trình này bao gồm việc xếp chồng SRAM lên trên logic die. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ TSV (Through-Silicon Via) của Samsung nhằm tận dụng các lỗ nhỏ để kết nối những lớp trên chip. Điều này hơi khác so với quy trình được sử dụng trên các chất bán dẫn hệ thống thông thường, vốn có những logic die như CPU và GPU. Trong những trường hợp đó, chúng sẽ nằm trên cùng mặt phẳng với SRAM. Đối với X-Cube, SRAM sẽ được xếp lên trên các logic die, giúp chiếm ít không gian hơn và tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn. Samsung cũng xác nhận, quy trình mới sẽ giúp tốc độ truyền dữ liệu tăng hơn đáng kể.

5nm có thể là bước tiến tiếp theo, nhưng Samsung sẽ không bỏ 7nm lại đằng sau

Samsung hoàn thiện khả năng xếp chồng 3D cho chip 7nm EUV, giúp tiết kiệm năng lượng và không gian

Samsung tuyên bố rằng, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của công nghệ này. Công ty muốn thiết lập nền sản xuất công nghệ bán dẫn tiên tiến của mình đi xa hơn nữa. Điều đáng tiếc là hiện Samsung vẫn chưa tiết lộ chính xác sẽ triển khai công nghệ này ở đâu. Theo các thông tin ban dầu, Galaxy S21 có thể sử dụng phiên bản cải tiến của Exynos 990. Có lẽ, nó sẽ dựa trên công nghệ mà Samsung mới công bố gần đây. Mặt khác, Galaxy S21 Ultra sẽ sở hữu chipset Exynos 1000 5nm nhằm mở đầu cho những tiến bộ về công nghệ mới của công ty trong bộ phận chipset.

Tất cả chúng ta đều biết rằng, các con chip Exynos không phải là lựa chọn ưa thích của những người dùng smartphone. Tuy nhiên, có vẻ như Samsung vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chúng trên những chiếc smartphone của mình cho phần lớn thế giới trong tương lai.;

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác