VnReview
Hà Nội

Acer tốt hơn nên "câm mồm"

Nhà sản xuất máy tính Đài Loan Acer đã khá lớn tiếng về sự không hài lòng của mình với Microsoft, nhưng các ý kiến này chắc chắn chẳng mang lại chút vui vẻ nào cho gã khổng lồ phần mềm.

Acer chắc chắn chỉ "rước hoạ vào thân" nếu cứ mãi chỉ trích Microsoft, theo bình luận của Cnet.

Căng thẳng xung quanh Surface: Acer nên thôi

Acer nổi tiếng với việc cho ra thị trường các laptop giá rẻ vài năm trước đây. Acer cũng là một đối tác lớn của Microsoft. Song mối quan hệ này gần đây đã trở nên xấu đi khi Microsoft ra mắt máy tính bảng của mình hồi tháng Sáu và Acer từ đó trở đi là một trong những đối tác mạnh mồm nhận xét nhất về thiết bị phần cứng mới của Microsoft.

Ban đầu, Acer đã "xuống nước" năn nỉ Microsoft thay đổi kế hoạch. Tiếp đến, khi thái độ của Microsoft về việc gia nhập thị trường phần cứng máy tính bảng đã rất rõ ràng và cương quyết, hãng lại dự đoán rằng Surface sẽ thất bại. Acer khuyên Microsoft nên tập trung vào những gì hãng này biết rõ – phần mềm – và để mảng phần cứng lại cho các đối tác.

Việc công khai lên tiếng chỉ trích này khiến người ta có cảm giác Acer đang "cay cú" vì bị thua cuộc, giống như một vận động viên quần vợt càu nhàu vì bị thua đau bởi một vận động viên từng đánh cặp đôi với anh ta.

Chắc chắn là tất cả các nhà sản xuất máy tính đều đang rất buồn chán. Microsoft là một đối tác phần mềm thân cận với họ trong nhiều năm, nhưng gã khổng lồ phần mềm đã ém kín kế hoạch của Surface tablet với họ. Microsoft đã âm thầm phát triển tablet của riêng mình và chỉ thông báo cho các đối tác trước thời điểm công bố vài ngày. Và kể từ thời điểm đó, hầu hết các nhà sản xuất máy tính đều từ chối chỉ trích Microsoft một cách công khai và chỉ tập trung vào sản phẩm của họ.

Chính vì thế, khi chỉ có Acer lên tiếng chỉ trích Microsoft, "nó tạo ra một ấn tượng khiến Acer sợ là không thể cạnh tranh nên quay sang "chửi" Microsoft",; ông Rob Enderle, công ty nghiên cứu công nghệ Enderle Group, nhận xét.

Doanh số thiết bị xuất xưởng trong quý gần đây của Acer đã bị giảm, một phần là do khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng của Acer chưa đủ mạnh. Nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng trì hoãn việc mua máy tính và ưu ái hơn cho tablet và smartphone, điều đó khiến doanh số thiết bị xuất xưởng trên toàn cầu của Acer trong quý III giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Acer cũng đã đầu tư khá nhiều vào thị trường netbook, nhưng thị trường này đã bị bóp nghẹt bởi iPad và các tablet khac, chưa kể tới sự xâm chiếm nhanh chóng của các laptop mỏng và nhẹ trong thời gian gần đây.

Acer cho biết họ không chắc chắn rằng Windows sẽ giúp thị trường máy tính có một sức sống mới, và hãng đã trì hoãn kế hoạch sản xuất thiết bị chạy Windows RT của mình. Trong khi đó kết quả tài chính của hãng vẫn tiếp tục yếu hơn so với dự kiến.

Căng thẳng xung quanh Surface: Acer nên thôi

Trong khi Acer đang gặp khó khăn, thì việc công khai chỉ trích Microsoft sẽ không giúp gì cho hãng. Việc này có thể khiến Microsoft tức giận ở thời điểm mà Acer đang cần tất cả sự hỗ trợ mà nó có thể nhận từ Microsoft.

Đầu tiên, tại các sự kiện Microsoft sẽ ít làm nổi bật các sản phẩm của Acer, hỗ trợ tiếp thị ít đi. Microsoft cũng có thể giới hạn cung cấp các phần mềm ban đầu cho Acer hoặc tìm những cách khác nhằm gây khó chịu cho nhà sản xuất máy tính Đài Loan này.

Nhà phân tích Pad Moorhead, hãng Insights&Strategy, cho biết: "Đối với Microsoft, Acer có vẻ giống với một công ty rất khó hợp tác. Nếu cần các đối tác để làm các công việc sáng tạo, Acer có thể nằm dưới cùng trong danh sách chọn lựa của Microsoft".

Tiếp theo là về phía người tiêu dùng. Nếu Acer luôn nói rằng sản phẩm của hãng không thể cạnh tranh với Surface, mọi người sẽ tin điều đó.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng những ý kiến của Acer sẽ chỉ như "gió thoảng" và sẽ không thực sự ảnh hưởng tới Acer, Microsoft hay bất kỳ nhà sản xuất nào.

Nhà phân tích Roger Kay, hãng Endpoint Technologies, lưu ý rằng Acer từ lâu đã "nổi loạn" hơn so với các nhà sản xuất PC khác, và nó sẽ không phải đối mặt với nhiều hậu quả, nếu có, do ý kiến của nó gây ra.

Kay nói: "Trước đây, Acer đã từng gặp chút rắc rối. Nhưng rắc rối đó "vô thưởng vô phạt". Họ chỉ "càu nhàu" một chút. Rồi cuối cùng họ vẫn sẽ nhận được các giấy phép từ Microsoft như bình thường".

Acer có thể chỉ đơn giản là muốn thể hiện sự thất vọng của nó. Nhưng điều này không thể giúp tăng cường mối quan hệ giữa Acer và Microsoft. Ít nhất ở thời điểm hiện tại, Acer vẫn cần có Microsoft, điều này không thể thay đổi trong một sớm một chiều được.

Microsoft từ chối bình luận. Acer cũng chưa có thêm động thái nào đáng kể. VnReview sẽ tiếp tục cập nhật nếu có bất kỳ tin tức mới nào liên quan.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác