VnReview
Hà Nội

iMac tròn 22 tuổi, liệu Apple có tái lập được kỳ tích ngày xưa?

22 năm trước, chiếc iMac đầu tiên đã xuất hiện, và đó là một sản phẩm mang tính cách mạng. iMac G3 đã thay đổi thế giới điện toán và mãi mãi để lại một dấu ấn không thể nào phai trong ngành công nghiệp máy tính.

Dòng sản phẩm iMac đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng tiếp theo. Không phải chiếc iMac 27-inch 5K sắp bán ra thị trường đâu, mà là những thông tin xuất hiện thời gian qua liên quan một đợt cải tổ hoàn toàn về mặt thiết kế, cùng với một vi xử lý mới được gọi là Apple Silicon.

Nghe có vẻ lạ, nhưng iMac G3 và chiếc iMac tương lai đó lại có khá nhiều điểm tương đồng. Hãy cùng nhìn lại những di sản của iMac G3 để thấy được phần nào tương lai của cả dòng sản phẩm iMac.

Cách mạng về thiết kế

Vào giữa những năm 1990, Apple đang bị cuốn vào dòng chảy điện toán. Hãng tung ra một chiếc máy tính trông giống một chiếc hộp xám chán ngắt, như mọi đối thủ khác vậy. Công ty từng sản xuất những chiếc máy tinh all-in-one trước đây - chiếc Macintosh nguyên bản từ năm 1984 là một ví dụ - nhưng trước khi Steve Jobs trở lại vào năm 1997, Apple đang mò mẫm với những chiếc máy tính dạng tower thông thường (có màn hình và thùng máy riêng) như bao hãng khác. Đó là một thời kỳ mà Apple không hề như chúng ta biết ngày nay, một Apple không biết đến việc "Nghĩ khác" (Think Different).

Và rồi chiếc iMac G3 xuất hiện. Vào thời điểm nó ra mắt năm 1998, máy tính cá nhân (PC) đã hiện diện gần 2 thập kỷ nhưng chưa hề phổ biến, vẫn chủ yếu được xem là một món đồ dành cho những tên mọt sách và những thiên tài công nghệ. Jobs và bậc thầy thiết kế Jony Ive mong muốn thay đổi điều đó bằng cách biến iMac trở nên vui nhộn và dễ tiếp cận hơn: họ làm cho nó một bộ vỏ tròn trịa, trong mở như quả bong bóng, và có màu sắc sáng sủa, mời gọi.

iMac G3, tên mã "Bondie Blue"

Thiết bị này có một quai nắm ở phía trên, không phải vì Apple tin rằng bạn sẽ mang nó đi mọi nơi, mà vì trong thế giới của Ive, "nó giúp tạo ra một mối quan hệ. Nó dễ tiếp cận. Nó trực quan. Nó cho bạn quyền được chạm vào"

Ngày nay, iMac cũng đang trong tình huống tương tự. Nó đã sử dụng thiết kế cũ kể từ năm 2012, và dù mặt lưng trơn cùng độ mỏng không khác gì một lưỡi dao cạo được xem là chuẩn mực thời trang lúc đó, viền dày và phần "cằm" quá khổ của iMac khiến nó trông như một ông già cổ lỗ trong thế giới không viền hiện tại. Apple một lần nữa cần tái khẳng định quyền uy trong mảng desktop, cho cả thế giới thấy rằng họ vẫn biết cách tạo ra một cỗ máy all-in-one có thể vượt mọi giới hạn về thiết kế.

Dựa trên những rò rỉ và tin đồn, chiếc iMac tiếp theo có thể làm được điều đó. Cả leaker Sonny Dickson lẫn tờ China Times đều từng khẳng định một chiếc iMac tái thiết kế với viền màn hình mỏng hơn sẽ sớm ra mắt. Các mẫu iMac kích thước 21,5-inch và 27-inch hiện nay sẽ tăng lên thành 23-inch và 29-inch, mang lại cho các fan của Mac nhiều không gian làm việc hơn.

Dù đó sẽ là một khởi đầu tốt, Apple có lẽ sẽ không dừng lại ở viền màn hình, mà sẽ tái thiết kế iMac triệt để hơn - giống như điều họ từng làm với iMac G3 vào 22 năm trước. Theo một bằng sáng chế gần dây, Apple đang cân nhắc việc tạo ra một chiếc iMac từ một tấm kính cong duy nhất. Quả là một cách hoàn hảo để tái khẳng định trình độ thiết kế đỉnh cao của Apple và mang lại cho dòng sản phẩm iMac một cú thúc cần thiết. Thiết kế iMac hiện tại đã rất tuyệt, nhưng nó cần được đại tu.

Giống như Apple vào năm 1998, chúng ta có lẽ sắp thấy điều đó diễn ra rồi!

Không chỉ tốt nước sơn

Tính thẩm mỹ trong thiết kế không chỉ là thứ duy nhất được cách mạng hoá bởi iMac G3. Các linh kiện bên trong cũng có tầm quan trọng không kém - và một lần nữa, mọi chuyện dường như khá tương đồng với tương lai của iMac.

Một trong những lý do chính iMac G3 được trang bị bộ vỏ trong mờ là để người dùng có thể ngắm nghía cách máy tính hoạt động. Thay vì che lấp mọi thứ bên trong một chiếc hộp kín, các thành phần của thiết bị được phô ra hoàn toàn - và khi làm vậy, tính bí ẩn vốn là "vũ khí" gây khiếp sợ của chúng không còn nữa. Đổi lại, iMac được biến đến nhiều hơn và hiểu rõ hơn.

Những linh kiện đó cũng quan trọng không kém diện mạo bên ngoài của máy tính. Như Steve Jobs đã nói vào thời điểm iMac G3 ra mắt, "iMac không chỉ là những chiếc máy tính dễ thương như những viên kẹo. iMac là nỗ lực tạo ra một chiếc máy tính thực sự yên lặng, không cần quạt, khởi động trong 15 giây, có hệ thống âm thanh tốt nhất mà bạn tìm thấy trên một máy tính tiêu dùng, và màn hình siêu đẹp. Nó là một chiếc máy tính hoàn thiện, thể hiện ra cả bên ngoài nữa. Và các đối thủ sẽ chỉ thấy bên ngoài. Họ sẽ nói rằng, ‘chúng ta sẽ đổ màu lên cái máy tính ngớ ngẩn này, và chúng ta cũng sẽ có một cái như vậy'. Và họ đi sai đường rồi".

Vậy chiếc iMac sắp tới sẽ có gì bên trong? Vi xử lý Apple Silicon.

Tại sự kiện WWDC diễn ra vào đầu năm 2020, Apple đã công bố sẽ tự sản xuất chip nhằm cải thiện hiệu năng của máy Mac trong khi giúp chúng tiết kiệm điện năng hơn nhiều. Công ty đã tự sản xuất vi xử lý trong nhiều năm trên iPhone và iPad, và những con chip đó đơn giản là thổi bay mọi đối thủ. Apple đã có công thức, và không có lý do gì để nghi ngờ những tuyên bố nói trên của họ.

Giống iMac G3, vi xử lý Apple Silicon sẽ cho thế giới thấy rằng iMac không chỉ có ngoại hình - nó còn có hiệu năng cách mạng nữa. Các điểm số benchmark bị rò rỉ đã tiết lộ nó vượt trội so với vi xử lý ARM của Microsoft dù chỉ chạy trong môi trường giả lập. Khi Apple Silicon chạy native trên MacOS, kết quả có thể còn ấn tượng hơn nhiều.;

Apple Silicon không chỉ tập trung vào sức mạnh và tính hiệu quả - nó cho thấy Apple vẫn có thể cải tiến theo những cách mà các đối thủ của hãng không thể làm trong gần một thập kỷ sau khi Steve Jobs ra đi. Có đối thủ nào của Apple có thể tự tin tuyên bố đang sở hữu một mạng thần kinh tiên tiến như Neural Engine mà Apple tích hợp trong phần cứng của hãng hay không? Hay chip bảo mật T2, thứ đứng sau Face ID trên iOS và hệ thống loa laptop tốt nhất ngành công nghiệp của MacBook Pro 16? Khi Apple tích hợp các chức năng của T2 vào vi xử lý Apple Silicon, Face ID trên Mac sẽ là một cách để bạn đăng nhập nhanh chóng thông qua công nghệ nhận dạng khuôn mặt, vốn có tính bảo mật vượt trội so với bất kỳ giài pháp nào khác đến từ các đối thủ.

Giống như cách iMac G3 đã mang các linh kiện điện toán mạnh mẽ đến với số đông người tiêu dùng, chiếc iMac tiếp theo sẽ mang nhiều tính năng tiên tiến nhất của Apple lên Mac. Giống như 2 thập kỷ trước, iMac có tiềm năng khiến cả ngành công nghiệp điện toán rúng động. Nếu Apple may mắn, lịch sử có lẽ sẽ tự nó lặp lại thôi!

Minh.T.T theo DigitalTrends

Chủ đề khác