VnReview
Hà Nội

Alibaba có thể là cái tên Trung Quốc tiếp theo bị Mỹ đưa vào lệnh cấm

Trong thông báo mới nhất, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ gây áp lực lên nhiều công ty Trung Quốc, cụ thể là gã khổng lồ công nghệ Alibaba sau khi đưa ra lệnh cấm cho nền tảng chia sẻ video nổi tiếng TikTok.

Cụ thể, khi được hỏi rằng liệu có đang xem xét áp đặt lệnh cấm cho các công ty thuộc sở hữu Trung Quốc nào khác như Alibaba hay không thì ông Trump cho biết:;"Có, tất nhiên là có. Chúng tôi đang cân nhắc".

Thời gian gần đây, chính quyền Trump đã gây áp lực cho nhiều công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc, điển hình như tuyên bố cấm ứng dụng TikTok tại Mỹ. Theo đó, nước này ra lệnh cho công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải rút vốn khỏi mảng hoạt động TikTok tại Mỹ trong vòng 90 ngày. Đây được xem như nỗ lực mới nhất nhằm gia tăng áp lực cho ByteDance trong việc đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân mà công ty Trung Quốc xử lý. 

Trong thời gian tại nhiệm, Tổng thống Trump đã đưa mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung đi xuống khi chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc vì có những hành vi đe dọa an ninh nước Mỹ. Song ông cũng hoan nghênh việc các công ty Trung Quốc nhập mua đậu nành và ngô Mỹ, xem đây như một phần của thỏa thuận thương mại đạt được vào cuối năm ngoái.  

Hiện Alibaba vẫn chưa bị Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa hay trừng phạt như các hãng công nghệ Trung Quốc khác. Trump thậm chí còn dành lời khen cho nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma, xem ông là bạn vào hồi đầu năm, sau khi vị tỷ phú Trung Quốc quyên góp, hỗ trợ vật tư giúp Mỹ chống dịch.

Tuy nhiên, công ty này vẫn luôn nằm trong tầm ngắm của giới chức Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng đề cập đến Alibaba hồi tuần trước, khi thúc giục các công ty Mỹ gỡ bỏ công nghệ không đáng tin cậy từ Trung Quốc trên hạ tầng mạng kỹ thuật số.

Pompeo cho biết Nhà Trắng muốn bảo vệ "những thông tin cá nhân nhạy cảm nhất và tài sản trí tuệ giá trị nhất, trong đó bao gồm các dữ liệu nghiên cứu về vaccine Covid-19, không để chúng tiếp cận với hệ thống điện toán đám mây của các công ty" Trung Quốc như Alibaba, Tencent và nhiều hãng khác.

Minh Hoàng theo Reuters

Chủ đề khác