VnReview
Hà Nội

Apple chưa cho Luxshare lắp ráp iPhone ở Bắc Giang do ký túc xá chưa đạt yêu cầu

Apple tạm ngừng quyết định cho lắp ráp iPhone tại Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang) sau khi đại diện hãng đến thăm nhà máy thuộc sở hữu của đối tác lắp ráp Luxshare để kiểm tra các điều kiện của cơ sở này.

Theo Apple Insider, Giám đốc Đối ngoại Luxshare Tang Due Bang cho biết đại diện của Apple đã đến thăm công ty Luxshare vào mùa hè vừa qua để kiểm tra quá trình xây dựng và khả năng sản xuất iPhone của cơ sở này. Các báo cáo trong nước dẫn lời ông Bang khẳng định nhà máy tại Khu công nghiệp Vân Trung thuộc tỉnh Bắc Giang đã được kiểm tra để đảm bảo đúng quy mô, có đủ cơ sở vật chất và có đủ vốn đầu tư để bắt đầu lắp ráp iPhone.

Apple chưa cho Luxshare lắp ráp iPhone ở Bắc Giang do ký túc xá chưa đạt yêu cầu

CEO Tim Cook đến thăm một cơ sở lắp ráp sản phẩm Apple

Ông Bang cho biết: "Phía Apple liên tục khảo sát nhà xưởng Luxshare tại Bắc Giang về điều kiện sản xuất iPhone. Tập đoàn Apple rất ấn tượng về tốc độ xây dựng cơ sở nhanh của chúng tôi tại đây. Đồng thời, qua nghiên cứu thực tế, Apple đánh giá cao tiềm năng tại tỉnh Bắc Giang và những người lao động chăm chỉ."

Cơ sở này là một trong số các cơ sở tại Việt Nam làm việc cho Apple nhằm tìm kiếm hỗ trợ tài chính để mở rộng dây chuyền lắp ráp AirPods vào tháng 12/2019, khoản hỗ trợ mà Luxshare rõ ràng đã đạt được. Theo ông Bang, nhà máy rộng 30 ha được xây dựng trong 5 tháng sau khi Apple yêu cầu mở rộng sản xuất.

Khoản đầu tư của Luxshare vào tỉnh Bắc Giang được cho là đã lên tới 270 triệu USD, và mặc dù đã có 28.000 công nhân, nhưng nó sẽ cần tăng lên từ 50.000 đến 60.000 công nhân nếu được chấp thuận sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, một phần của cơ sở vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của Apple, đặc biệt là những yêu cầu liên quan đến ký túc xá dành cho nhân công. Không rõ Luxshare đã bỏ qua những yêu cầu nào, nhưng có vẻ như đó là vấn đề chính khiến cơ sở này không được Apple chấp thuận.

Luxshare cũng đang mở rộng cơ sở hơn nữa, với hai lô đất nữa bên ngoài khu công nghiệp để có thêm ký túc xá hiện đang được chính quyền địa phương chấp thuận cho xây dựng.

Việt Nam không phải là nơi duy nhất Luxshare muốn sử dụng để sản xuất iPhone. Vào tháng 7, họ đã mua một nhà máy iPhone ở Trung Quốc với vốn đầu tư khoảng 472 triệu USD.

Nghĩa Hưng

Chủ đề khác