VnReview
Hà Nội

Báo Ấn Độ: Samsung có thể chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam đến Ấn Độ

Báo Economic Times của Ấn Độ hôm qua đưa tin Samsung có thể chuyển một phần chính sản xuất điện thoại thông minh của mình sang Ấn Độ từ Việt Nam và các quốc gia khác với việc tập đoàn điện tử Hàn Quốc đang hoàn thiện kế hoạch sản xuất các thiết bị trị giá hơn 40 tỷ USD ở nước này.

"Samsung có khả năng sẽ đa dạng hóa dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh tới Ấn Độ theo chương trình PLI (Khuyến khích liên kết sản xuất) và điều này sẽ có tác động đến khả năng [sản xuất smartphone] hiện có của họ trên nhiều quốc gia khác nhau", một nguồn tin chia sẻ với ET.

Việt Nam là nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Samsung đã đệ trình ước tính sản xuất điện thoại thông minh trị giá hơn 40 tỷ USD cho chính phủ Ấn Độ trong 5 năm tới (theo kế hoạch PLI). Trong số này, điện thoại có giá xuất xưởng trên 200 USD có thể chiếm hơn 25 tỷ USD. "… Hầu hết điện thoại được sản xuất trong danh mục này sẽ được xuất khẩu," một quan chức chính phủ cấp cao cho biết.

Samsung chưa bình luận gì về thông tin này.

Báo Ấn Độ: Samsung có thể chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam đến Ấn Độ

Có thể giúp Ấn Độ bổ sung các khoảng trống FTA

Các quan chức chính phủ cho biết động thái của Samsung cũng sẽ giúp bịt một lỗ hổng lớn trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm tìm cách tránh hàng nhập khẩu giá rẻ từ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sang Ấn Độ, do Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà nước này có với khối thương mại.

Samsung đang vận hành đơn vị sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở Noida (Ấn Độ), từ đó hãng cũng xuất khẩu smartphone sang các thị trường khác. Hãng hiện sản xuất khoảng 50% điện thoại tại Việt Nam và đang trong quá trình cắt giảm sản xuất ở Hàn Quốc, nơi chi phí lao động cao. Ngoài ra, hãng có các cơ sở sản xuất ở Brazil và Indonesia.

Thị trường xuất khẩu điện thoại thông minh toàn cầu vào khoảng 270 tỷ USD, trong đó xét về giá trị Apple chiếm 38% thị phần và Samsung 22%. Về số lượng, Samsung chiếm 20% và Apple 14%.

Trước đó, chiều ngày 11/8, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam tại buổi gặp Thủ tướng Chính phủ đã bày tỏ mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược của Tập đoàn trên thế giới. Ông Choi Joo Ho bày tỏ mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Tổ hợp để đóng góp hơn nữa vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Minh Hương

Chủ đề khác