VnReview
Hà Nội

Apple sẽ cấm Epic Games phát triển sản phẩm cho iOS và Mac, bao gồm cả Unreal Engine

Epic Games mới đây tiết lộ rằng Apple đe doạ "đá" họ ra khỏi các công cụ phát triển dành cho iOS và Mac sau vụ lùm xùm liên quan tựa game Fortnite trên App Store.

Phát biểu trên Twitter, Epic Games nói rằng Apple đã gửi thông báo về việc chấm dứt các tài khoản phát triển của họ. Đáp lại, Epic đâm đơn kiện thứ hai đối với Apple.

"Apple đã gỡ bỏ Fortnite khỏi App Store và thông báo với Epic rằng vào thứ 6, ngày 28/8 tới, Apple sẽ chấm dứt mọi tài khoản nhà phát triển của chúng tôi và đá Epic khỏi các công cụ phát triển dành cho iOS và Mac. Chúng tôi sẽ đề nghị toà án ngừng hành động trả đũa này" - Epic Games nói.

Trong đơn kiện mới - tiếp sau đơn kiện đầu tiên đối với Apple và đơn kiện đối với Google - Epic giải thích rằng Apple đang trả đũa nhà phát triển Fortnite "một cách tàn bạo".

"Chỉ hơn 2 tuần trước, CEO Apple là Tim Cook vừa được hỏi trong phiên điều trần Quốc hội rằng liệu Apple 'đã bao giờ trả đũa hay gây bất lợi cho một nhà phát triển mà trước đó công khai bày tỏ sự khó chịu với App Store chưa', ông Cook thề rằng 'Chúng tôi không trả đũa hay bắt nạt người khác. Đó là điều trái với văn hoá công ty'. Nhưng Apple vừa làm điều đó" - đơn kiện nêu rõ.

Cũng theo Epic Games, nếu Apple loại bỏ khả năng tạo phần mềm cho các thiết bị iOS và Mac của Epic, công ty sẽ không thể làm ra những công cụ phát triển dành cho Unreal Engine trên các nền tảng này, một động thái sẽ "gây ra thiệt hại không thể vãn hồi được cho uy tín của Epic trong cộng đồng người chơi Fortnite và là thảm hoạ đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai của Unreal Engine".

"Nếu Unreal Engine không thể hỗ trợ các nền tảng của Apple nữa, các nhà phát triển phần mềm sẽ bị buộc phải sử dụng lựa chọn thay thế. Thiệt hại gây ra cho hoạt động kinh doanh hiện tại của Epic và cho uy tín của hãng, cùng niềm tin với các khách hàng, sẽ không thể ước lượng và không thể vãn hồi" - đơn kiện nói.

Trailer giới thiệu Unreal Engine 5

"Epic kiện Apple về việc độc quyền trên các cửa hàng ứng dụng và trong giao dịch trong ứng dụng. Chưa đầy 12 giờ sau đó, Apple đã thông báo với Epic rằng sẽ loại Epic khỏi Chương trình Nhà phát triển Apple, cấm mọi sản phẩm của Epic không được phân phối trên App Store của Apple. Apple chỉ ra cụ thể rằng sẽ chặn quyền truy cập của Epic đến các công cụ phát triển, bao gồm những công cụ cần thiết để Epic tiếp tục cung cấp engine đồ hoạ phổ biến nhất thế giới, Unreal Engine".

"Epic không thể tiếp tục phát triển các phiên bản mới của Unreal Engine để dùng trên iOS và macOS. Các nhà phát triển có dự định bán ứng dụng của họ để dùng trên các thiết bị iOS và macOS sẽ phải từ bỏ Unreal Engine để chuyển sang các engine khác. Hiệu ứng của việc này sẽ vượt cả thế giới video game; sẽ tác động lên các nhà phát triển sử dụng Unreal Engine trên các sản phẩm Apple trên nhiều lĩnh vực. Tác động liên hoàn lên tính khả dụng của Unreal Engine, và niềm tin và sự tự tin của các nhà phát triển đối với engine, không thể sửa chữa được dù là bằng tiền. Đây là thiệt hại không thể bù đắp được".

Minh.T.T (theo MSPowerUser)

Chủ đề khác