VnReview
Hà Nội

5G được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn mạng Wifi, cáp quang tại Trung Quốc

Trong một cuộc khảo sát của S&P Global Market Intelligence, 93% người dùng ở Trung Quốc cho biết họ muốn ngưng sử dụng dịch vụ mạng dây hiện có. 70% trong số đó kỳ vọng 5G có thể trở nguồn cấp Internet chính trong gia đình.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 1.000 người sống tại các khu vực thành thị, nhưng những quan điểm trên dường như không quá bất ngờ đối với thị trường Trung Quốc. Julber Osio, nhà phân tích nghiên cứu xã hội tại S&P cho biết việc sử dụng Internet có dây tại nước này đã giảm trong vòng ba năm qua.

Osio cho rằng điều này là do nhiều người ở các quốc gia ưu tiên thiết bị di động như Trung Quốc và Ấn Độ đã có những trải nghiệm Internet không thể nào tốt hơn trên điện thoại thông minh. Một lý do khác nữa là cơ sở hạ tầng kém, đặc biệt là bên ngoài các thành phố lớn, ông cho biết.

Mặc dù cơ sở hạ tầng đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhưng cái gọi là tư duy "ưu tiên thiết bị di động" vẫn tồn tại. "Hầu hết các dịch vụ kỹ thuật số ngày nay đều được phát triển dựa trên nền tảng di động, đơn cử như WeChat. Trải nghiệm người dùng và các tính năng dịch vụ trên chúng phong phú hơn so với các nền tảng khác".

Ngoài ra, việc triển khai mạng 5G đã khiến nhiều người nghĩ đến việc dừng sử dụng mạng cố định. Công nghệ không dây thế hệ thứ năm được cho là cung cấp tốc độ nhanh hơn và phạm vi phủ sóng lớn hơn, với khả năng tải xuống một bộ phim HD chỉ trong vài giây. Sau cùng, nó mang lại nhiều lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet vì họ có thể bỏ qua các loại cáp đắt tiền.

Bất chấp việc phủ sóng mạng dây rộng rãi tại Mỹ hiện nay, Verizon đã cung cấp dịch vụ Internet 5G cho các hộ gia đình tại một số nơi. Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình phủ sóng 5G trên cả nước với việc chính phủ ưu tiên xây dựng các trạm phát sóng. Theo S&P, các nhà mạng đã chi tổng 25,52 tỷ USD để xây dựng mạng lưới này trong năm 2020.

Với mức giá hấp dẫn mà không quốc gia nào có được như ở Trung Quốc, 5G lại càng trở nên thu hút hơn. Nhưng các chuyên gia cảnh báo vẫn còn quá sớm để người dùng từ bỏ mạng dây và thay thế bằng 5G mới. Một vấn đề đáng nói là về khả năng tiếp cận khi nhiều người trong số 100 triệu thuê bao di động tại Trung Quốc dù đang đăng ký sử dụng 5G nhưng không nhận về tốc độ đúng chuẩn.

Cách thức hoạt động của 5G cũng là vấn đề đáng cân nhắc cho những ai muốn chuyển sang dùng 5G hoàn toàn. Giáo sư Zhang Yanhua từ Đại học Công nghệ Bắc Kinh cho biết các tín hiệu mạng 5G hiện nay không ổn định và đáng tin cậu như mạng băng thông rộng có dây. Đồng thời, do được xây dựng trên tần số cao nên tín hiệu 5G không thể xuyên qua nhiều lớp tường và dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố môi trường.

Nói về việc so sánh giữa hai hình thức, Zhang cho biết mỗi loại hình Internet đều có một lợi thế riêng. Một số người sẽ cảm thấy thuận tiện khi chuyển sang dùng 5G cho mạng Internet gia đình, trong khi nó lại không đủ độ tin cậy đối với các doanh nghiệp hay văn phòng chính phủ.

Ethan Qi, một chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research tin rằng các công ty có thể đánh giá cao tính linh hoạt của 5G. Nhưng anh nghi ngờ về việc liệu người dùng có muốn dùng nó ở nhà hay không.

Ngay cả khi không có 5G, việc sử dụng Internet di động tại nhà vẫn là một giải pháp phổ biến đối với một số người. Với một số nhà mạng hướng đến đối tượng người dùng nông thôn hay ở những khu vực xa xôi hẻo lánh, họ triển khai loại hình mạng di động thay vì đầu tư xây dựng hệ thống cáp quang tốn kém.

Hơn 400 nhà mạng trên khắp thế giới đã tung ra các gói dịch vụ không dây cố định cung cấp dữ liệu thông qua tín hiệu vi sóng, dựa trên 5G hoặc các công nghệ di động cũ. Nhưng Trung Quốc hiện đã có mạng lưới cáp quang tốt nên việc dùng 5G làm Internet gia đình sẽ chỉ có ý nghĩa đối với một bộ phận người dân.

Qi cho biết: "5G vẫn là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà mạng Trung Quốc để kết nối các gia đình ở vùng sâu vùng xa thuộc miền núi, mặc dù điều này chỉ nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số hơn là tạo ra nguồn lợi nhuận;mới".

Minh Hoàng theo SCMP

Chủ đề khác