VnReview
Hà Nội

Trình duyệt Internet Explorer chính thức qua đời ở tuổi 25

Microsoft cuối cùng cũng khai tử trình duyệt Internet Explorer. Trong một năm tới, các dịch vụ của Microsoft sẽ lần lượt ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11.

Đúng một năm từ ngày thông báo, vào ngày 17/8/2021, Internet Explorer 11 sẽ không còn được các dịch vụ trực tuyến của Microsoft hỗ trợ như Office 365, OneDrive, Outlook và các dịch vụ khác. Từ ngày 30/11/2020, Microsoft cũng sẽ ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11 cho ứng dụng Microsoft Teams trên nền tảng trình duyệt.

Mặc dù quá trình thay đổi đối với người dùng doanh nghiệp của Internet Explorer 11 sẽ mất một khoảng thời gian, Microsoft đang hi vọng rằng trình duyệt mới của hãng là Microsoft Edge nhân Chronium sẽ có thể thay thế được Internet Explorer 11. Nó sẽ cho phép các doanh nghiệp truy cập vào những trang được thiết kế dành riêng cho Internet Explorer bằng chế độ Internet Explorer Legacy cho đến khi Microsoft hoàn tất quá trình loại bỏ Internet Explorer 11 trên Windows 10. Tuy vậy, quyết định ngừng hỗ trợ Internet Explorer 11 trên các nền tảng chính của Microsoft là một bước tiến tốt.

Bên cạnh quyết định trên, Microsoft cũng đang lên kế hoạch ngừng hỗ trợ cho phiên bản kế nhiệm Internet Explorer là Microsoft Edge phiên bản cũ vào ngày 9/3/2021. Sau thời hạn trên, trình duyệt Edge phiên bản cũ sẽ không còn được nhận các cập nhật bảo mật. Microsoft đã bắt đầu chuyển người dùng Windows 10 sang một trình duyệt Edge mới chạy trên nền tảng Chronium và hãng cũng cho biết các thiết bị mới và các bản cập nhật tính năng cho Windows trong tương lại cũng sẽ bao gồm cả trình duyệt Edge mới.

Chiến lược chuyển đổi trình duyệt độc quyền sang trình duyệt nhân Chronium của Microsoft có đóng góp lớn vào sự phân mảnh mạng internet mở trong tương lai. Nguy cơ này ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây do ảnh hưởng từ sự kiện giữa chính phủ Mỹ và TikTok

Chromium hiện là nền tảng của nhiều trình duyệt như Google Chrome, Microsoft Edge, Brave, Vivaldi, Avast Secure Browser và Opera. Điều này có nghĩa là Google sẽ có tầm ảnh hưởng lớn khi đề ra những có tính năng nào sẽ được phát triển, chứng chỉ nào được chấp nhận và những khả năng nào được coi là quan trọng.

Trình duyệt Edge mới cũng được trang bị thêm nhiều tính năng khác so với Google Chronium. Bao gồm mặc định kích hoạt tính năng bảo vệ người dùng không bị theo dõi bởi các công ty quảng cáo và hầu hết các trình theo dõi của bên thứ ba.

Microsoft đã bắt đầu quá trình kết thúc sứ mệnh của Internet Explorer từ nhiều năm nay. Trình duyệt Edge lần đầu được công bố vào năm 2015 với mật danh Project Spartan. Đây là điểm khởi đầu cho sự kết thúc một thương hiệu mang tên Internet Explorer. Từ lâu, Microsoft đã gắn nhãn Internet Explorer là một "giải pháp đảm bảo tính tương thích" hơn là một trình duyệt và khuyến khích các doanh nghiệp ngừng sử dụng trình duyệt đã lỗi thời này.

Minh Bảo theo The Verge

Chủ đề khác