VnReview
Hà Nội

App Store có khả năng bị cấm ở Trung Quốc

Trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ, một báo cáo mới nhất của tờ Information cho hay Apple có thể phải chịu ảnh hưởng bởi những lệnh trừng phạt đáp trả từ Trung Quốc.

Nhiều khả năng, Apple sẽ hứng chịu nhiều phản đối của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với kho ứng dụng App Store. Tại Mỹ, Chính quyền Trump đang nỗ lực gây sức ép lên hai nền tảng TikTok và WeChat có nguồn gốc từ Trung Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia.

Chính vì lý do đó, báo cáo cho biết "nguy cơ cao Trung Quốc sẽ có những phản ứng ăn miếng trả miếng" với doanh nghiệp, tập đoàn Mỹ đang hoạt động hoặc có trụ sở tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Đồng thời, các cơ quan quản lý nước này cũng đã bắt đầu vá những lỗ hổng pháp lý cho phép Apple hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, mà không cần thông qua các nguyên tắc, quy định như nhiều đối thủ trong nước lẫn ngoài nước phải đối mặt.

Theo luật pháp Trung Quốc, các cửa hàng ứng dụng ngoại quốc nếu muốn hoạt động kinh doanh ở nước này đều phải liên doanh với một đối tác nội địa. Hay tất cả các ứng dụng từ nhà phát triển bên thứ ba đều phải được sàng lọc kỹ lưỡng nhằm tuân theo pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên Apple lại không tuân theo những quy định này. Họ không thực hiện sàng lọc ứng dụng cũng như các nhà phát triển bên thứ ba hợp tác với Apple không yêu cầu phải có "giấy phép kinh doanh và nội dung số ở Trung Quốc". Trong khi đó, các đối thủ khác đều phải tuân theo quy định này một cách nghiêm ngặt.

Vào năm 2013, Apple từng xem xét đến việc thành lập một thực thể pháp lý bảo hộ cho App Store ở Trung Quốc, nhưng ban lãnh đạo cấp cao đã bác bỏ đề xuất này vì cho rằng "hành động ấy có thể dẫn đến mất quyền kiểm soát App Store".

Nhưng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng nổ vào năm 2018, Apple đã đăng ký thành lập công ty pháp nhân, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc đã không phê duyệt đơn đăng ký trong hai năm qua. Được biết, vấn đề nằm ở chỗ các nhà quản lý Trung Quốc muốn có quyền can thiệp vào hoạt động của App Store. Các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ không cấp phép cho đến khi Apple nhượng bộ, trao quyền phê duyệt những ứng dụng, nội dung được đưa vào App Store.

Tuy nhiên, phía Apple đã không chấp thuận yêu cầu trên vì nó sẽ mang lại cho Bắc Kinh nhiều khả năng kiểm soát hơn, từ đó tạo nên thế lực cho các ứng dụng mà họ phát hành ở Trung Quốc. Cuối phần kết luận, báo cáo cho hay: "Trong thời gian chờ vấn đề giải quyết, các cơ quan quản lý có thể yêu cầu Apple đóng cửa App Store khu vực Trung Quốc, nơi chứa gần 1,5 triệu ứng dụng".

Minh Hoàng theo 9to5Mac

Chủ đề khác