VnReview
Hà Nội

Apple chính thức trở thành công ty có giá trị 2000 tỉ USD

Apple vừa chính thức trở thành công ty Mỹ đầu tiên có mức vốn hóa thị trường cán mốc 2000 tỉ USD. Đó là một cột mốc hay thay đổi, thế nhưng lại có ý nghĩa quan trọng, chứng minh cho hiệu suất tuyệt vời của nhà Táo, bất chấp đại dịch chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cột mốc này cũng đến 2 năm sau khi Apple đạt mức vốn hóa thị trường 1000 tỉ USD, đồng nghĩa rằng Táo khuyết đã tăng gấp đôi giá trị chỉ trong 24 tháng.

Apple chính thức trở thành công ty có giá trị 2000 tỉ USD

Apple không phải là công ty đầu tiên trên thế giới đạt mốc 2000 tỉ USD. Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí khổng lồ có trụ sở chính tại Ả Rập Saudi, đã thực hiện được điều này đầu tiên. Aramco đã nhanh chóng đạt mốc 2000 tỉ USD vốn hóa vào tháng 12/2019, nhưng kể từ đó, con số này dần giảm xuống do giá cổ phiểu của họ bị dao động. Apple đã vượt qua Aramco để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào ngày 04/08/2020.

Theo Financial Times, hôm nay (19/08), cổ phiếu của công ty đã vượt mốc 467,77 USD, giúp nâng giá trị của Apple lên 2000 tỉ USD. Dẫu vậy, giống với Aramco, con số này có thể bị giảm xuống trong tương lai.

Cổ phiếu của Apple đã sụt giảm trong nhiều năm, nhưng sự hoạt động của họ trở nên cực kỳ tốt trong năm 2020, tăng hơn 50%, bất chấp sự xáo trộn do COVID-19 gây ra. The Wall Street Journal đưa tin, cổ phiếu của công ty đã tăng trung bình 3,5% mỗi tuần kể từ đầu tháng 6. Giá cổ phiếu của họ cũng đã tăng đáng kể sau báo cáo thu nhập gần đây nhất vào hồi tháng 7. Táo khuyết xác nhận rằng, họ đạt doanh thu kỷ lục với tổng lợi nhuận đạt 59,7 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dẫu lợi nhuận thu về đang tăng cao, thế nhưng, Apple vẫn đang phải đối mặt với một loạt các trở ngại về những quy định liên quan đến hệ sinh thái ứng dụng chạy trên phần cứng của họ. Đáng chú ý nhất trong số này là thách thức pháp lý từ nhà phát triển tựa game Fortnite, Epic Games. Công ty này gần đây đã nộp đơn kiện Apple vì "sút" Fortnite ra khỏi iOS, sau khi cố gắng tạo ra "ngoại lệ" trong hệ thống thanh toán của Apple. Một phần trong lời tố cáo của Epic (cùng nhiều công ty khác đang tiếp cận khách hàng thông qua App Store của Apple) cho biết rằng mức thu phí 30% từ Táo khuyết là "cắt cổ".

Việc lợi nhuận mà Apple thu về từ các dịch vụ của mình, cũng như những gói đăng ký khác nhau sẽ được tung ra vào cuối năm nay, ngày càng tăng đã chứng tỏ rằng, tương lai của nhà sản xuất iPhone không chỉ phụ thuộc vào phần cứng mà còn là phần mềm nhằm đảm bảo khách hàng có thể trung thành với nền tảng của mình. iPhone đưa Apple cán mốc 1000 tỉ USD, nhưng chính các dịch vụ mới giúp họ đạt mức vốn hóa 2000 tỉ USD.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác