VnReview
Hà Nội

Hy hữu: Citybank chuyển nhầm 175 triệu USD nhưng bên nhận không chịu trả lại

Ngân hàng Mỹ Citibank đang gặp phải một vấn đề cực kỳ lớn: họ đã chuyển nhầm khoảng 175 triệu USD cho Brigade Capital Management và quỹ đầu tư này chưa cho thấy ý định trả lại số tiền trên.

Hôm thứ Hai, ngân hàng của Mỹ đã đệ đơn kiện lên Tòa án hạt phía nam của New York nhằm tìm cách được hoàn trả lại số tiền mà họ nói rằng đã được chuyển đi vì "lỗi hoạt động".

Theo các tài liệu thưa kiện, Citibank cho biết họ định chuyển cho Brigade Capital khoảng 1.5 triệu USD tiền trả lãi cho một khoản vay mà quỹ này đã cung cấp cho công ty mỹ phẩm đang sa sút trong kinh doanh là Revlon. Tuy nhiên, thay vì như vậy, họ lại bất cẩn chuyển gần gấp 100 lần số tiền đó, các chủ nợ khác của Revlon cũng nhận được khoản thanh toán sai sót lên tới 900 triệu USD.

Citibank, với tư cách là bên quản lý khoản vay của Revlon đã cáo buộc Brigade Capital từ chối trả lại số tiền mà họ chuyển nhầm. "Brigade đã đưa ra luận điểm vô căn cứ rằng khoản tiền thừa mà họ nhận được từ Citibank cũng nhằm thanh toán cho toàn bộ khoản vay cả gốc lẫn lãi của Revlon", ngân hàng viết trong đơn khiếu nại. Để hỗ trợ cho luận chứng của mình, Citibank đã cung cấp đoạn thư được gửi bởi Brigade Capital cho rằng số tiền được gửi không phải là do lỗi xảy ra với hệ thống.

Tòa án đã ban hành lệnh cấm sơ bộ đối với Brigade Capital vào hôm thứ Ba, yêu cầu bên này phải trả lại số tiền hoặc không được rút hay tùy ý sử dụng nó cho đến khi hầu tòa vào ngày 31/8. Khi được CNN Business liên hệ, Brigade Capital đã từ chối đưa ra bình luận về sự việc này.

Citibank khẳng định hành động của Brigade Capital là "vô lương tâm" và đề nghị tòa án buộc họ phải trả lại số tiền. "Bất kỳ kết quả nào khác xảy ra cũng sẽ đe dọa đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng và những kẻ xấu cố gắng lợi dụng những sai lầm trong quá trình vận hành", theo đơn khiếu nại của Citibank.

"Chúng tôi đã nhanh chóng phát hiện lỗi thanh toán và đang áp dụng những hành động thích hợp để thu hồi số tiền đó", một phát ngôn viên của ngân hàng cho biết thêm.

Những vận may bất ngờ như vậy lại có thể dẫn đến những cơn đau đầu thật sự đối với những người Mỹ bình thường. Tùy thuộc vào từng biểu bang mà những khách hàng có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu họ tiêu số tiền được gửi nhầm vào tài khoản của mình. Một cặp vợ chồng ở Pennsylvania đã phải đối mặt với tội danh trộm cắp vào năm ngoái sau khi sử dụng 120.000 USD mà ngân hàng đã vô tình chuyển vào tài khoản của họ.

Vào năm 2016, Revlon mua lại Elizabeth Arden, một thương hiệu mỹ phẩm khác của Mỹ, trong một thỏa thuận được cấp vốn bởi khoản vay 1.8 tỷ USD mà trong đó Brigade Capital nắm giữ một phần. Theo hợp đồng tín dụng, Citibank sẽ thu các khoản thanh toán từ Revlon để chuyển đến bên cho vay.

Thời kỳ đại dịch Covid-19, hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm đang phải vật lộn với kinh doanh vì hầu hết người dân đều dành nhiều thời gian để ở nhà hơn. Cổ phiếu Revlon đang giao dịch ở mức 7,71 USD một cổ phiếu, tụt khá nhiều so với mức cao nhất gần đây là 27 USD được công bố vào tháng 10 năm 2019.

Trong đơn khiếu nại của mình, Citibank quả quyết Brigade Capital không có lý do gì để mong đợi một khoản thanh toán lớn đến như vậy từ Revlon. "Hầu như không có công ty nào, chứ chưa nói đến một công ty tiêu dùng và bán lẻ đang lận đân như Revlon có thể thực hiện khoản tiền thanh toán trước khổng lồ đến như vậy trong lúc đang phải giải quyết những hậu quả tài chính nặng nề do đại dịch gây ra", đơn khiếu nại viết.

Giang Vu theo CNN

Chủ đề khác