VnReview
Hà Nội

Đài Loan tính cấm các dịch vụ phát video trực tuyến của Baidu, Tencent

Giới chức trách Đài Loan đang tiến hành rà soát và thắt chặt quy định nhằm ngăn hai tập đoàn Trung Quốc là Tencent và Baidu cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến.

Hiện một số hãng Trung Quốc đã bị cấm phát hành các ứng dụng video trực tuyến tại Đài Loan, nhưng iQiyi - nền tảng video phổ biến của Tencent và Baidu - đã cố gắng lách luật bằng việc hợp tác với các công ty địa phương.

Tuy nhiên, Đài Loan đã ra thông báo tiến hành thắt chặt quy định nhằm ngăn các doanh nghiệp địa phương phân phối dịch vụ nội dung số do phía công ty Trung Quốc đại lục sản xuất. Được biết, lệnh chỉnh sửa sẽ có hiệu lực vào ngày 3/9 tới.

Nhiều năm qua, Đài Loan đã thảo luận và thực hiện các cuộc rà soát tương tự, như một phần mở rộng trong nỗ lực tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc đại lục. Chính vì thế, thị trường Đài Loan ngày một trở nên khắc nghiệt đối với các công ty internet Trung Quốc đang muốn tìm kiếm cơ hội mới.

Thời gian gần đây, Đài Loan đã soạn thảo một loạt quy định nhằm hạn chế việc công ty Trung Quốc lách luật chống đầu tư vào các ngành bị hạn chế như sản xuất chất bán dẫn. Họ cũng xem xét để xác định lại các khoản đầu tư từ Hồng Kông tương đương với Trung Quốc vì Trung Quốc đã thông qua luật An ninh Quốc gia vào tháng 7.

Quy tắc mới được đưa ra trong thời điểm Tencent và các công ty Trung Quốc đang chịu áp lực từ địa chính trị trên trường quốc tế. Đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một lệnh cấm mới nhằm vào ứng dụng nhắn tin WeChat phổ biến của Tencent vì lý do an ninh quốc gia. Một lệnh trừng phát khác dành cho TikTok cũng được đưa ra cùng ngày.

Ngoài Mỹ, Ấn Độ là quốc gia tiếp theo có căng thẳng chính trị gay gắt với Trung Quốc kể từ sau cuộc đụng độ biên giới gây thiệt mạng cho binh sĩ hai bên. Quốc gia Nam Á đã cấm WeChat, TikTok và nhiều ứng dụng khác từ Trung Quốc vào tháng 6, với lý do lo ngại an ninh quốc gia tương tự.

Về phần mình, Tencent và Baidu không đưa ra bất kỳ phản hồi nào;

Tuy nhiên, các sản phẩm nội dung trên iQiyi nói riêng và Tencent nói chung đều rất được lòng người dân Đài Loan. Vì thế quyết định mới của chính quyền đã vấp phải sự phản đối của công chúng. "Nếu xem nội dung trên iQiyi có nguy cơ bị ‘tẩy não', vậy còn xem phim Trung Quốc trên YouTube Premium thì sao?", Connie Liu, một người dùng tại Đài Bắc đăng ký gói xem 2 năm trên iQiyi cho biết.

Dù những quy định mới đều nhắm vào các công ty Trung Quốc nhưng giới phân tích cho rằng nó sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến triển vọng kinh doanh của iQiyi và Tencent.

Martin Bao, chuyên gia phân tích về các công ty internet Trung Quốc tại ICBC International cho biết, với dân số khoảng 23 triệu người, Đài Loan là một thị trường rất nhỏ. Việc hai công ty có thể tiếp tục hoạt động ở Đài Loan hay không không thực sự quan trọng. Lệnh cấm phần nào chỉ mang tính chất biểu trưng hơn là đe dọa đến hoạt động tài chính của các công ty này.

Minh Hoàng theo Nikkei Asian Review

Chủ đề khác