VnReview
Hà Nội

Dịch vụ giao đồ ăn Uber bị tố ăn gian quãng đường của tài xế

Một tài xế dịch vụ Uber Eats cho biết, anh đang có trong tay nhiều bằng chứng cho thấy Uber đã ăn gian quãng đường nhằm chỉ phải trả ít lương cho các tài xế.

Armin Samii, một tài xế Uber Eats bán thời gian, đồng thời cũng là một lập trình viên máy tính đã tạo ra một công cụ mà anh ta tuyên bố rằng, nó có thể cung cấp bằng chứng cho thấy dịch vụ giao đồ ăn của Uber đang cố tình gian lận để trả lương thấp cho các tài xế.

Cụ thể Samii đã xây dựng một tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome có tên "UberCheats", giúp tài xế có thể theo dõi chuyến đi và thanh toán. Từ dữ liệu của người dùng, anh nhận thấy Uber đang cố tình gian lận quãng đường di chuyển của các tài xế từ 25-30% cho mỗi chuyến giao hàng dài khoảng 1,6km.

Các tài xế Uber Eats giống như hầu hết các nhân viên giao hàng, đó là họ được trả một phần chi phí cho mỗi quãng đường di chuyển. Và công cụ của Samii đã phát hiện thấy, Uber đã không trả cho các tài xế số tiền trung bình khoảng 4km cho mỗi đơn trong khi họ phải di chuyển tới 5,6km để giao hàng.

Samii cho biết sau nhiều lần trao đổi với bộ phận dịch vụ khách hàng của Uber, họ thừa nhận đó là lỗi và đã trả mức lương thực tế mà anh đang lẽ có được. Nhưng dựa trên các dữ liệu đã thu thập được Samii cho rằng, đây là một vấn đề khá nghiêm trọng. Anh cũng nhấn mạnh quan điểm rằng, Uber dường như không có kế hoạch thay đổi sớm điều này.

Các ứng dụng giao đồ ăn, giao hàng và gọi xe nổi tiếng sử dụng các thuật toán không rõ ràng để xác định mức lương của tài xế. Điều này khiến các tài xế tin rằng, họ đang phải làm việc dưới mức lương tối thiểu và phụ thuộc nhiều vào tiền boa của khách hàng ngay cả khi trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Đây không phải lần đầu tiên, các tài xế phàn nàn về cơ cấu trả lương của Uber Eats. Hồi mùa thu năm ngoái, Uber đã đưa ra một thay đổi bất ngờ, ngầm giảm thu nhập của các tài xế bằng cách ép họ phải thực hiện các chuyến đi ít tiền hơn.

Trong thời gian xảy ra đại dịch, một số tài xế cho biết tiền lương của họ thậm chí còn bị cắt giảm nhiều hơn. Khi hàng triệu người Mỹ không có việc làm và phải chuyển sang làm các công việc bán thời gian như giao đồ ăn và hàng hóa, lẽ dĩ nhiên miếng bánh đang được chia cho nhiều người hơn nên tiền lương bị cắt giảm là điều khá dễ hiểu.

Nhưng bên cạnh đó, các tài xế của Uber đang phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe trước đại dịch Covid-19 và không được chăm sóc sức khỏe và trả lương khi ốm đau. Nguyên nhân bởi họ là những người làm độc lập và không phải là nhân viên của Uber. Và đây cũng là chủ đề gây tranh cãi lớn về mặt chính trị và pháp lý giữa Uber, Lyft và các cơ quan quản lý nhà nước.

Hồi tuần trước, một tòa án đã ra phán quyết rằng tài xế Uber và Lyft là nhân viên theo luật hợp đồng của tiểu bang. Ngược lại các công ty này đều kháng cao phán quyết trên và đe dọa sẽ đình chỉ dịch vụ tại tiểu bang này.

Tiến Thanh theo BI

Chủ đề khác