VnReview
Hà Nội

MediaTek đã trữ một lượng lớn chip cho Huawei, nhưng lệnh cấm từ Mỹ đã phá hủy tất cả

Dòng SoC Dimensity mới của MediaTek đã gây được tiếng vang lớn kể từ khi xuất hiện. Với lệnh cấm trước đây của Mỹ dành cho Huawei, đây rõ ràng là cơ hội lớn để MediaTek dành được những bản hợp đồng khổng lồ từ công ty Trung Quốc này. Tuy nhiên, kế hoạch đó giờ đây đã phá sản khi lệnh cấm mới nhất từ Mỹ đã ngăn MediaTek bán chip cho Huawei.

MediaTek đã trữ một lượng lớn chip cho Huawei, nhưng lệnh cấm từ Mỹ đã phá hủy tất cả

MediaTek tiết lộ khi đề cập đến lệnh cấm từ Mỹ dành cho Huawei: "Chúng tôi luôn tuân thủ những luật lệ cũng quy định liên quan đến thương mại toàn cầu và đang chú ý đến các thay đổi trong quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và cân nhắc đến lời khuyên pháp lý bên ngoái. Chúng tôi sẽ thu thập các quy định mới nhất và tiến hành phân tích pháp lý nhằm đảm bảo những quy tắc liên quan. Dựa trên đánh giá thông tin hiện có, nó không tác động đáng kể đến điều kiện hoạt động ngắn hạn của công ty chúng tôi."

Nhìn vào tuyên bố mới nhất của mình, MediaTek cũng phải tuân theo lệnh cấm của Mỹ. Điều này cũng có nghĩa rằng những con chip di động của MediaTek sẽ không còn được đưa đến Huawei. MediaTek chắc chắn sẽ rất nuối tiếc, tuy nhiên, ngay cả chính bản thân công ty cũng không thể thoát khỏi phần mềm EDA từ Mỹ.

MediaTek cho rằng, điều này hiện không ảnh hưởng đáng kể đến điều kiện hoạt động ngắn hạn của công ty. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, MediaTek đã trữ hơn 30 triệu bộ chip 5G dành cho Huawei. Điều gì xảy ra với những con chip này khi Huawei không còn có thể sử dụng chúng? Câu trả lời là MediaTek buộc phải dựa vào những nhà sản xuất Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo và Vivo.

MediaTek đã trữ một lượng lớn chip cho Huawei, nhưng lệnh cấm từ Mỹ đã phá hủy tất cả

Các bộ chip 5G di động của MediaTek bao gồm SoC 5G, RF, WiFi, PMIC, sub-PMIC, chip Buck,… Điều này có nghĩa là: nếu MediaTek không thể "xả" hết 30 triệu bộ chip 5G này cho các nhà sản xuất như Xiaomi, Oppo và Vivo, họ sẽ phải đối mặt với những tổn thất đáng kể. Hơn nữa, ngay cả khi cả 3 công ty này sẵn sàng giúp MediaTek tiêu thụ, công ty có thể sẽ phải giảm giá đáng kể so với dự kiến ban đầu.

Lệnh cấm này không chỉ ngăn TSMC sản xuất chip cho Huawei, mà còn chặn Huawei thuê các công ty khác gia công chip. Điều này là bởi hầu hết các nhà sản xuất chip đều sử dụng công nghệ của Mỹ, không cách này thì cách khác. Do đó, gã khổng lồ Trung Quốc này không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ thỏa thuận với MediaTek.

Dĩ nhiên, lệnh cấm hiện mới chỉ được công bố, và các công ty vẫn cần phải nghiên cứu kỹ lương cho những bộ phận pháp lý liên quan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thế nên, trong ngắn hạn, các nhà sản xuất chip vẫn có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm của mình cho Huawei.

Về phía Huawei, hãng vẫn đang thực hiện các cuộc họp khẩn nhằm nghiên cứu và đánh giá về lệnh cấm mới nhất nhất từ Mỹ. Một thành viên trong cuộc cho biết: "Tối qua, chúng tôi đã có một cuộc họp khác kéo dài đến nửa đêm. Và quan điểm của Huawei là ‘Thà bước tiếp rồi chết còn hơn là lùi lại 1 bước'."

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác