VnReview
Hà Nội

Apple chi 84 triệu USD để giải quyết ổn thỏa điều tra độc quyền tại Hàn Quốc

Apple, một trong những ông trùm công nghệ hàng đầu trên thế giới, đang phải trải qua một cuộc điều tra chống độc quyền được thực hiện bởi các cơ quan quản lý tại Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, đó chưa phải là những rắc rối duy nhất mà gã khổng lồ này đang vướng phải.

Tại Hàn Quốc, Táo khuyết cũng đang bị Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc điều tra vì các cáo buộc lạm dụng vị trí ưu thế để buộc các nhà cung cấp dịch vụ di động phải trả tiền cho dịch vụ quảng cáo và sửa chữa bảo hành của hãng.

Hiện tại, nhằm giải quyết những rắc rối không đáng có này, Apple đã đưa ra đề nghị cung cấp các gói chương trình hỗ trợ trị giá khoảng 100 tỷ won (tương đương 84,02 triệu USD) dành cho các doanh nghiệp nhỏ tại Hàn Quốc. Theo CNBC, như một phần của thỏa thuận, Apple cũng đã đồng ý chỉnh sửa các điều khoản "không công bằng" với các nhà cung cấp dịch vụ di động tại quốc gia này.

Cơ quan quản lý hiện sẽ thu thập ý kiến của công chúng về đề nghị biện pháp khắc phục này từ phía Apple và nếu mọi thứ có vẻ ổn thỏa, vụ việc sẽ được khép lại mà không cần thiết phải đưa ra kết luận liệu Apple đã thực hiện những chính sách bất hợp pháp hay không.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc cho biết Apple sẽ bàn bạc về cách thức chia sẻ chi phí quảng cáo với các công ty viễn thông Hàn Quốc, giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà mạng. Trong số tiền 100 tỷ won, "Nhà Táo" sẽ chi 40 tỷ won (khoảng 33.6 triệu USD) để hỗ trợ chi phí R&D cho các nhà sản xuất nhỏ của Hàn Quốc, khoảng 25 tỷ won (tương đương 21.03 triệu USD) để thành lập một "học viện" cho các nhà phát triển. Xa hơn nữa, công ty sẽ chi thêm 25 tỷ won chiết khấu tiêu dùng cho chi phí sửa chữa bảo hành và các dịch vụ khác.

Apple hiện cũng đang phải đối mặt với áp lực chống độc quyền tương tự ở các quốc gia khác. Vào tháng 3 đầu năm nay, các cơ quan chức năng của Pháp đã phạt Apple 1.1 tỷ EUR (khoảng 1.23 tỷ USD) vì hành vi chống cạnh tranh đối với mạng lưới phân phối và bán lẻ của hãng.

Hiện tại, ngày càng có nhiều sự lo ngại về cách Apple kiểm soát kho ứng dụng App Store của mình và toàn bộ hệ sinh thái nhà phát triển nói chung. Công ty đang phải chịu sự giám sát đặc biệt vì các hành vi được cho là ép buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống giao dịch trong ứng dụng của mình. Epic đã đệ đơn kiện Apple sau khi tựa game Fortnite của họ đã bị gỡ bỏ thẳng tay khỏi App Store trong tháng này, một số thương hiệu lớn khác cũng đang tham gia ủng hộ vụ kiện.

Giang Vu theo Gizmochina

Chủ đề khác