VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface ăn lãi cao hơn Apple iPad

Các số liệu mới của hãng nghiên cứu IHS iSuppli cho thấy Microsoft thu về 53% lợi nhuận trên mỗi máy tính bảng Surface bán ra, trong khi Apple chỉ thu về 44% lợi nhuận trên mỗi chiếc iPad bán cho khách hàng.

Như vậy, theo IHS iSuppli, Microsoft Surface có thể là máy tính bảng sinh lợi nhiều hơn Apple iPad. Theo số liệu vừa công bố của IHS iSuppli, máy tính bảng Surface có giá bán 599 USD chỉ mất 284 USD chi phí sản xuất. Như vậy, Microsoft sẽ có khoảng 53% với mỗi chiếc Surface bán ra. Trong khi đó, mẫu iPad thế hệ thứ 3 bản 32GB có chi phí sản xuất là 333 USD và có giá bán ra là 599 USD, nghĩa là lợi nhuận chiếm khoảng 44%.

"Surface là yếu tố chính trong chiến lược của Microsoft nhằm chuyển hướng từ một nhà sản xuất phần mềm sang hãng cung cấp thiết bị và dịch vụ", nhà phân tích Andrew Rassweiler của IHS nói. "Chìa khoá của chiến lược này là cung cấp sản phẩm phần cứng và thu lợi nhuận cao từ sản phẩm đó, tương tự như những gì Apple đã đạt được với dòng máy iPad. Từ góc đọ phần cứng, Microsoft đã thành công với Surface, đưa ra một máy tính bảng ấn tượng và thu về lợi nhuận cao hơn (tính trên đơn giá bán lẻ hiện tại) so với mẫu iPad đang sinh lợi".

Theo Cnet, các con số của IHS tập trung chủ yếu vào chi phí phần cứng và sản xuất, chứ chưa tính đến các chi phí marketing, phần cứng, giấy phép và các chi phí khác. Ngoài ra, IHS cũng không chỉ chính xác họ đang so sánh Surface với mẫu iPad nào, song có vẻ đó là mẫu iPad 3.

Dường như Microsoft kiếm được nhiều tiền hơn với Surface vì sản phẩm có cả bàn phím, một linh kiện có giá khá rẻ. Không như iPad, Surface có bàn phím đầy đủ chức năng khiến nó có thể là một chiếc tablet lại vừa là notebook.

Microsoft vừa bán ra Surface trong tháng vừa qua. Máy tính bảng này chạy Windows RT với bộ nhớ 32GB và 64 GB.

Cũng theo số liệu mới công bố của IHS, iPad Mini bản Wi-Fi 16GB có phí sản xuất là 188 USD và giá bán lẻ là 329 USD.

Cả chiến lược kinh doanh của Microsoft và Apple đều khác với những gì Amazon và Google đang làm với Kindle và Nexus. Theo IHS, Google và Amazon đặt ra giá bán rẻ vì họ có mục tiêu thu lợi nhuận dựa trên nội dung.

"Amazon và Google muốn đưa máy tính bảng đến với người tiêu dùng – ngay cả khi hãng chỉ thu về chút lợi nhuận phần cứng – song họ sẽ kiếm tiền trên những nội dung mà người dùng mua, và/hoặc quảng cáo và những nội dung phải trả tiền", Rassweiler nói.

Hoàng Luân

Chủ đề khác