VnReview
Hà Nội

Ấn Độ "cấm cửa" Huawei sẽ là cơ hội để Samsung tranh giành thị phần 5G tại đây

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc dự kiến sẽ giành được thêm thị phần 5G trong bối cảnh chính quyền Ấn Độ nhiều khả năng sẽ loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi lộ trình phát triển 5G.

Trong tương lai, Samsung Electronics sẽ có cơ hội để khẳng định được chỗ đứng tại thị trường 5G của Ấn Độ khi mà các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei và ZTE nhiều khả năng sẽ phải rút lui khỏi quá trình thử nghiệm phát triển công nghệ 5G tại quốc gia tỷ dân này.

Với việc Ấn Độ đang trong quá trình thử nghiệm 5G, lệnh cấm đối với các gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc sẽ giúp Samsung giành được lợi trong việc kinh doanh thiết bị mạng 5G. Hiện tại, tập đoàn công nghệ đến từ Hàn Quốc là nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G lớn thứ tư thế giới, đứng ngay sau Huawei của Trung Quốc, Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan. Dẫu vậy, cũng còn khá sớm để khẳng định Samsung có được lợi hay không, khi mà các nhà sản xuất đến từ Bắc Âu luôn sẵn sàng lấp đầy khoảng trống để lại.

Hơn nữa, theo Korea Times, Ấn Độ thậm chí vẫn chưa bắt đầu các giai đoạn sơ khai như tiến hành các hoạt động thử nghiệm và mở các phiên đấu giá băng tần 5G. Một công chức trong ngành công nghiệp cho biết "vẫn còn phải xem liệu Samsung Electronics có thực sự được hưởng lợi từ lệnh cấm mà nhiều khả năng sẽ được áp dụng đối với các nhà cung cấp đến từ Trung Quốc hay không. Ấn Độ vẫn chưa khởi động quy trình đấu giá tần số mạng 5G và các nhà cung cấp dịch vụ mạng lớn của châu Âu như Ericsson và Nokia vẫn đang giữ được thị phần lớn".

Các cuộc đụng độ quân sự gần đây dọc theo khu vực biên giới đã làm gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Hệ quả là, Huawei và ZTE dự kiến sẽ phải đứng nhìn các đối thủ tiếp tục cuộc chơi 5G vì những lo ngại đến từ chính phủ Ấn Độ đối với vấn đề an ninh quốc gia. Một thông tin khác cũng cho thấy chính phủ Ấn Độ đang khởi động lại quy trình phê duyệt thử nghiệm 5G với những chính sách cứng rắn nhằm loại bỏ các công ty Trung Quốc.

Hiện tại, Samsung vẫn đang tiếp tục cung cấp thiết bị cho Reliance Jio Infocomm (một mạng thiết bị di động của Ấn Độ) đối với mạng 4G hoặc LTE. Vì vậy, mối quan hệ hợp tác này có thể sẽ mở rộng sang băng thông mới và nhanh hơn. Ngoài ra, Bharti Airtel, một nhà khai thác viễn thông nổi tiếng ở Ấn Độ, cũng dự kiến sẽ hợp tác với Ericsson và Nokia để thử nghiệm 5G ở các địa phương Kolkata và Bengaluru của đất nước này.

Giang Vu theo Gizmochina

Chủ đề khác