VnReview
Hà Nội

TSMC xây dựng trung tâm R&D mới với hơn 8000 kỹ sư tập trung cho tiến trình 2nm

Là công ty đầu tiên tiến hành một dự án liên quan tới tiến trình 2nm, TSMC đang tiếp tục khẳng định ưu thế của mình.

TSMC hiện tại là hãng sản xuất chip bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Trong khi hầu hết các hãng đúc chip khác vẫn còn đang loay hoay với tiến trình 7nm hay thậm chí là 14nm, thì TSMC đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển tiến trình 2nm. Tại buổi khai mạc diễn đàn công nghệ của TSMC, nhà sản xuất chip của Đài Loan đã chính thức công bố chi tiết các quy trình sản xuất chip 5nm, 4nm và 3nm. Thú vị là công ty đã bật mí thông tin liên quan đến tiến trình 2nm. Theo TSMC, họ đang xây dựng một trung tâm R&D cho tiến trình 2nm của mình với khoảng 8000 kỹ sư tập trung cho quá trình nghiên cứu và;phát triển.

TSMC không công bố địa điểm chính xác của trung tâm R&D. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng trung tâm này có thể được đặt trong Khu công nghiệp Nanke, bởi vì gần đây TSMC đã mua lại một nhà máy sản xuất đèn phân cực với giá 3.65 tỷ Tân Đài tệ (125 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất mới. Tại thời điểm mua, TSMC không tiết lộ về việc nhà máy này có được dùng cho trung tâm R&D 2nm hay không.

Do số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, hãng sản xuất bán dẫn của Đài Loan đã đầu tư hàng chục tỷ Tân Đài tệ vào việc mua đất nhằm mở rộng năng lực sản xuất ngay trong năm nay. Những khoản đầu tư này là cần thiết cho sự phát triển của tiến trình sản xuất mới.

Hiện tại, dù là Samsung hay TSMC, đều đang dừng lại ở mức 3nm. Tuy vậy, quá trình nghiên cứu và phát triển tiến trình 3nm của TSMC về cơ bản đã hoàn thành. Tất cả những gì còn lại là xây dựng một nhà máy và bắt tay vào sản xuất hàng loạt. Dĩ nhiên, quá trình này sẽ không phải mất nhiều thời gian như giai đoạn tập trung cho nghiên cứu và phát triển nhưng sẽ còn phụ thuộc nhiều vào khả năng đầu tư.

Tiến trình 2nm là một bước nhảy quan trọng sau 3nm. Không giống như sự lựa chọn đầy cạnh tranh đến từ đối thủ Samsung khi đặt cược phát triển tiến trình 3nm dựa trên công nghệ GAA-FET, TSMC tỏ ra thận trọng hơn khi quyết định sẽ chỉ giới thiệu công nghệ GAA ở tiến trình 2nm. Vì thế, node 2nm sẽ là một bản nâng cấp công nghệ rất lớn đối với TSMC.

TSMC trước đây đã đề cập rằng công nghệ tiến trình 2nm đã được phát triển thành công, tạo ra những bước đột phá lớn và tiến tới công nghệ GAA-FET. Tuy nhiên, hiện tại việc nghiên cứu và phát triển tiến trình 2nm vẫn còn là chặng đường khá dài. TSMC chỉ mới bắt đầu sơ khai và vẫn cần đầu tư nhiều nguồn lực hơn. Vì thế, hơn 8.000 kỹ sư hiện tại là một trong những điều kiện cần thiết, thể hiện quyết tâm của TSMC nhằm giữ vững ưu thế dẫn đầu về công nghệ trong tương lai.

Giang Vu theo Gizchina

Chủ đề khác