VnReview
Hà Nội

11,4 triệu video YouTube bị xóa trong quý II, nhiều hơn quý trước do phụ thuộc nhiều vào bộ phận kiểm duyệt bằng máy

Như dự đoán, số lượng video mà YouTube đã xóa trong quý 2/2020 nhiều hơn so với trước đây, bởi công ty hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào các thuật toán của mình nhằm thay thế những người kiểm duyệt nội dung.

YouTube đã gỡ bỏ nhiều video hơn trong quý trước do phụ thuộc nhiều vào bộ phận kiểm duyệt bằng máy

Hôm 26/08, YouTube đã phát hành bản báo cáo Thực thi Nguyên tắc Cộng đồng (Community Guidelines Enforcement), cho thấy họ đã gỡ bỏ hơn 11,4 triệu video từ tháng 4 đến tháng 6. Con số này trong cùng kỳ năm ngoái là dưới 9 triệu video.

"Khi tính đến khả năng đánh giá của con người bị giảm đáng kể do COVID-19, chúng tôi buộc phải đưa ra lựa chọn giữa khả năng thực thi kém đi hoặc thực thi quá mức tiềm năng", công ty viết trong một bài đăng trên blog của mình. "Vì trách nhiệm là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, chúng tôi đã chọn cách thứ hai: sử dụng công nghệ để trợ giúp một số công việc mà người đánh giá thường thực hiện."

Công ty mẹ của YouTube, Google, đã nói với các nhân viên vào hồi tháng 3 rằng, họ sẽ gia hạn chính sách làm việc tại nhà cho đến cuối năm 2020 do virus corona. Công ty cảnh báo rằng, các biện pháp này đồng nghĩa rằng họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ thay vì người đánh giá, và sẽ là bình thường nếu nền tảng này xóa nhầm nhiều video. Các nhân việc kiểm duyệt tại văn phòng thường được thiết lập đặc biệt để đánh giá. Việc cho phép thực hiện những công việc đó bên ngoài một môi trường được kiểm soát sẽ có nguy cơ vô tình bị lộ dữ liệu người dùng cũng như những video nhạy cảm.

Công ty cho biết rằng, việc xóa nhiều video không vi phạm quy tắc cũng đồng nghĩa sẽ có nhiều khiếu nại từ người sáng tạo nội dung hơn. Thế nên, họ đã bổ sung thêm nhân viên vào quy trình kháng nghị để xử lý các khiếu nại nhanh nhất có thể. Số lượng kháng nghị gỡ nội dung đã tăng từ 166.000 video trong quý đầu tiên lên 325.000 trong quý thứ 2. Điều đó cũng có nghĩa là YouTube đã tự khôi phục lại nhiều video hơn trong quý 2, hơn 160.000 video, cao hơn rất nhiều so với con số 41.000 trong quý đầu tiên.

Trong bài đăng trên blog của mình, YouTube cho biết, đối với các lĩnh vực chính sách nhạy cảm, chẳng hạn như an toàn cho trẻ em hay chủ nghĩa cực đoan bạo lực, số lượng video bị xóa đã tăng gấp 3 lần so với bình thường trong quý 2, nhưng kết quả này có lẽ là sự bất tiện tạm thời cho người sáng tạo nội dụng. "Chúng tôi đã chấp nhận mức độ chính xác thấp hơn để đảm bảo rằng, chúng tôi đang xóa nhiều phần nội dung vi phạm nhất có thể."

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác