VnReview
Hà Nội

Dù Covid-19, lợi nhuận Xiaomi vẫn tăng 8% nhờ quảng cáo và giá điện thoại Xiaomi đắt hơn

Mới đây, Xiaomi;vừa xác nhận mức doanh thu 7,77 tỉ USD trong quý 2 năm nay, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 7,7% so với quý trước, khi nhà sản xuất smartphone Trung Quốc này đang nhận thấy sự phục hồi ở hầu hết những thị trường nước ngoài.

Doanh thu Xiaomi tăng 3,1% trong quý 2 dù bị hạn chế sản xuất ở Ấn Độ

Công ty cho biết, lợi nhuận trong quý 2 đạt 650 triệu USD, tăng 129,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 108% so với quý 1 năm 2020.

Doanh số smartphone, vẫn chiếm phần lớn doanh thu, đã phục hồi ở hầu hết những thị trường quốc tế. Ngoại trừ Ấn Độ, số lượng smartphone hoạt động ở nước ngoài trung bình đạt mức 120% trước khi đại dịch xuất hiện vào tháng 1/2020.

Ấn Độ, thị trường lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, lại là một câu chuyện khác. New Delhi đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc vào cuối tháng 3, dẫn đến việc đóng cửa hầu hết mọi cửa hàng trên toàn đất nước. Việc giao những mặt hàng "không thiết yếu" khi đặt hàng trực tuyến cũng bị hạn chế trong nhiều tuần.

Ngay cả khi Ấn Độ, nơi Xiaomi đang là nhà cung cấp smartphone hàng đầu trong 12 quý qua, đã nới lỏng các hạn chế về phong tỏa trong vài tháng gần đây, số lượng smartphone hoạt động hàng ngày vẫn ở mức 72% (so với tháng 1/2020) vào tháng trước.

Xiaomi đổ lỗi cho năng suất sản xuất ở khu vực. "Do khả năng sản xuất vẫn chưa trở lại mức bình thường, doanh số bán hàng của chúng tôi vẫn bị ảnh hưởng bởi những hạn chế sản xuất", công ty cho hay.

Dẫu vậy, Xiaomi lại nhận được nhiều tin mừng từ Châu Âu. Trong quý 2 năm 2020, theo công ty nghiên cứu Canalys, số lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi tại Châu Âu đã tăng 64,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 16,8% tổng thị phần.

Tại Tây Âu, số lượng smartphone xuất xưởng cũng đã tăng 115,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,4% thị phần. Tương tự, theo Canalys, Xiaomi đã trở thành nhà cung cấp smartphone thứ nhất tại Tây Ban Nha, thứ 2 tại Pháp và thứ 4 tại Đức và Ý.

Công ty cho biết số lượng smartphone cao cấp (có giá hơn 350 USD) xuất xưởng trên thị trường quốc tế cũng đã tăng 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. "Được thúc đẩy bởi tỉ trọng doanh số cao hơn từ smartphone trung cấp đến cao cấp, giá bán trung bình của smartphone Xiaomi tăng 11,8% theo năm và 7,5% theo quý."

Công ty smartphone Trung Quốc này cho biết, đã có 343,5 triệu người dùng MIUI, tính đến ngày 30/06 năm nay, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái. MIUI là hệ điều hành Android tùy biến của Xiaomi, được chạy trên đại đa số smartphone của hãng.

Khi số lượng thiết bị của công ty tăng lên, doanh thu quảng cáo mà họ thu được cũng được cải thiện theo. Trong quý 2/2020, doanh thu quảng cáo của Xiaomi đã tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 450 triệu USD.

Minh Hùng theo TechCrunch

Chủ đề khác