VnReview
Hà Nội

Microsoft suýt kiếm được hàng trăm tỷ đô từ cổ phiếu của Apple

Microsoft đáng lẽ đã kiếm được số tiền siêu khủng nếu không bán đi số cổ phiếu của Apple quá sớm.

Trở lại thập niên 90, Microsoft từng nắm giữ tới 18,1 triệu cổ phiếu của Apple. Mặc dù đối với nhiều người, điều này nghe có vẻ phi thực tế nhưng đã có lúc Microsoft sở hữu một phần Apple chỉ vì lúc đó Táo Khuyết đang gặp khó khăn lớn về tài chính.

Hồi năm 1997 khi Apple đưa Steve Jobs trở lại vai trò CEO tạm thời và cuối cùng quyết định ký một thỏa thuận với đối thủ cạnh tranh lớn nhất thời điểm đó của hãng là Microsoft.

Gã khổng lồ xứ Redmond, Microsoft khi đó đang kinh doanh khá hiệu quả nên đã quyết định đầu tư khoảng 150 triệu USD cho Apple để đổi lấy thỏa thuận cài đặt trình duyệt Internet Explorer (IE) mặc định trên máy tính Macintosh. Kể từ đó trở đi, IE đã trở thành một trong những trình duyệt xuất hiện đầu tiên trên máy Mac.

Cũng tại sự kiện MacWorld năm đó, Steve Jobs đã khen ngợi IE. Ông chia sẻ: "Apple tin IE là một trình duyệt thực sự tốt và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ trở thành một trình duyệt mặc định tốt".

Thật đáng tiếc khi Microsoft đã bán cổ phiếu quá sớm

Microsoft đã quyết định bán cổ phần của hãng trong Apple vào giữa năm 2003 và khi đó hãng không còn là cổ đông của Apple nữa. Tuy nhiên đối với Microsoft, đây là một thỏa thuận khá tốt vì giá cổ phiếu của Apple khi đó đã giúp Microsoft thu về số tiền hơn 550 triệu USD, một khoản lãi lớn và là bước đi thông minh của Bill Gates lúc bấy giờ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Microsoft quyết định giữ lại cổ phần của hãng tại Apple tới thời điểm này? Liệu số cổ phần kia của Microsoft sẽ có giá trị bao nhiêu?

Theo ước tính của TNW, sau tất cả các đợt chia tách cổ phiếu từ đó tới nay, Microsoft có thể sẽ nắm trong tay khoảng 253,4 triệu cổ phiếu. Với giá cổ phiếu hiện tại của Apple là 503,43 USD/cổ phiếu, điều đó có nghĩa là Microsoft sẽ kiếm được không dưới 127,5 tỷ USD với số cổ phiếu đang nắm giữ trong tay.

Nói cách khác số cổ phiếu Apple mà Microsoft mua vào năm 1997 hiện có giá trị cao hơn gấp 850 lần sau hơn 23 năm. Apple hiện đang được định giá 2,1 ngàn tỷ USD và là một trong những công ty 2 ngàn tỷ đô đầu tiên trên thế giới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác