VnReview
Hà Nội

Apple không được chặn Unreal Engine, nhưng Epic cũng không thể đưa Fortnite quay trở lại App Store

Một tòa án quận đã từ chối yêu cầu tạm thời khôi phục tựa game Fortnite trên App Store iOS từ;Epic Games, nhưng cũng yêu cầu Apple không được phép chặn khả năng cung cấp và phân phối Unreal Engine của Epic trên hệ sinh thái "nhà Táo".

Apple không được chặn Unreal Engine, nhưng Epic cũng không thể đưa Fortnite quay trở lại App Store

Thẩm phán Tòa án quận Hoa Kỳ, Yvonne Gonzalez Rogers, cho biết, Apple không thể trả đũa Epic Games bằng cách chặn tài khoản nhà phát triển của họ hay hạn chế các nhà phát triển trên nền tảng Apple truy cập những công cụ Unreal Engine vốn đang được sử dụng rộng rãi.

"Hồ sơ cho thấy thiệt hại tiềm ẩn ảnh hưởng đáng kể cho cả nền tảng Unreal Engine lẫn ngành công nghiệp gaming nói chung, kể cả những nhà phát triển bên thứ ba và game thủ", vị thẩm phán này cho hay. Rogers cũng bổ sung thêm rằng, ngay cả khi Epic Games vi phạm các nguyên tắc của App Store, họ cũng không vị phạm bất kỳ hợp đồng nào liên quan đến Unreal Engine và các công cụ của nhà phát triển. "Apple đã quyết định thực hiện nghiêm khắc, và với các hành động như vậy, nó đã tác động đến các bên không liên quan và hệ sinh thái nhà phát triển bên thứ ba".

Dẫu vậy, phán quyết không hoàn toàn nghiêng về phía Epic Games khi cũng yêu cầu khôi phục tựa game ăn khách Fortnite của mình trên App Store iOS. Rogers cho biết, tựa game này vẫn sẽ không thể quay trở lại App Store trừ khi Epic Games thay đổi sao cho phù hợp với các nguyên tắc từ App Store.

Phán quyết này được đưa ra sau khi Epic Games đệ đơn kiện Apple vì đã xóa tựa game Fortnite của mình trên App Store. Thực tế, vào đầu tháng này, Epic đã vi phạm các nguyên tắc có trên 2 kho ứng dụng của Apple và Google, khi họ cung cấp cho người chơi Fortnite trên cả iOS lẫn Android có thể thanh toán trực tiếp mà không cần phải thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng.

Cả Apple lẫn Google đều yêu cầu các nhà phát triển trên nền tảng của mình sử dụng hệ thống xử lý thanh toán tương ứng và tuân thủ việc trả phí hoa hồng 30% đối với những tựa game.

Chính hành động này của Epic đã buộc Apple phải xóa Fortnite ra khỏi kho ứng dụng App Store của mình. Dường như đã dự đoán trước những gì Apple sẽ làm, chỉ vài phút sau khi Fortnite bị xóa khỏi App Store, Epic Games đã đệ đơn kiện Apple và bắt đầu thực hiện một trong những chiến dịch tiếp thị kỳ lạ nhất (hoặc cũng có thể là táo bạo nhất).

Ngày hôm sau, Apple thông báo cho Epic Games rằng, dựa trên việc vi phạm các nguyên tắc App Store và thỏa thuận cấp phép chương trình nhà phát triển, đến ngày 28/08, Táo khuyết sẽ gỡ bỏ tất cả các công cụ dành cho nhà phát triển, bao gồm các bản cập nhật cho những chương trình khác, kể cả Unreal Engine, nếu Epic Games không thay đổi ý định. Sau đó, Epic Games cũng đã đệ đơn kiện Apple.

Apple không được chặn Unreal Engine, nhưng Epic cũng không thể đưa Fortnite quay trở lại App Store

Unreal Engine là một bộ công cụ sáng tạo phổ biến rộng rãi đối với các nhà phát triển game. Trong những năm gần đây, các dịch vụ của nó đã trở nên hấp dẫn đến mức được sử dụng trong các bộ phim thương mại và chương trình truyền hình, chẳng hạn như "The Mandalorian" của Disney.

Tuần trước, Epic Games xác nhận rằng, các nhà phát triển đã rời bỏ Unreal Engine vì sự hiện diện không chắc chắn trong tương lai trên hệ sinh thái Apple. Kevin Gammill, Tổng Giám đốc của mảng Trải nghiệm Nhà phát triển Gaming tại Microsoft, đã tuyên bố ủng hộ lập trường của Epic trong lệnh cấm được đưa ra vào cuối tuần qua.

Phil Spencer, trưởng bộ phận Xbox, cũng cho hay: "Chúng tôi đã đệ trình một bản tường trình ủng hộ yêu cầu của Epic trong việc giữ quyền truy cập vào Apple SDK cho Unreal Engine của họ. Việc đảm bảo rằng Epic có quyền truy cập vào công nghệ mới nhất từ Apple là điều đúng đắn đối với các nhà phát triển và game thủ."

Minh Hùng theo TechCrunch

Chủ đề khác