VnReview
Hà Nội

Doanh số bán AirPods tăng nhưng thị phần bị đe dọa bởi tai nghe giá rẻ từ Trung Quốc

Trong năm nay, Apple được dự đoán là có doanh số bán AirPods cao hơn một phần ba, nhưng không vì thế mà giúp hãng giữ được vị trí thống trị thị trường tai nghe không dây (TWS) đang phát triển mạnh mẽ.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, các sản phẩm AirPods chiếm một nửa tổng doanh số bán của Apple trong năm 2019 và dự kiến tăng lên 82 triệu chiếc trong năm nay. Tuy nhiên sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc đã khiến vị thế dẫn đầu của Apple bị lung lay.

Hiện "Táo Khuyết" đang chiếm lĩnh hơn một phần ba thị trường tai nghe true wireless với 35%, tiếp theo sau là Xiaomi với 10% và Samsung là 6%. Giờ đây, ngày càng nhiều thiết bị tai nghe Trung Quốc được ra đời, với giá thành phải chăng nhưng lại cung cấp chất âm và độ tiện lợi tương đương hoặc thậm chí tốt hơn AirPods. Một số mẫu còn được trang bị tính năng chống ồn chủ động ANC tốt hơn so với AirPods Pro nhưng lại có giá rẻ hơn kha khá.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung mới đây cũng vừa ra mắt mẫu tai nghe Galaxy Buds Live sở hữu khả năng chống ồn chủ động cùng thiết kế hạt đậu đẹp mắt, đi kèm với đó là mức giá 170 USD - mềm hơn nhiều so với 250 USD của AirPods Pro. Samsung cho biết hãng đã xuất xưởng 300.000 cặp Buds Live trong vài tuần đầu ra mắt, mặc dù một phần trong số đó được bán kèm với chiếc flagship Galaxy Note 20.

Đối với người dùng điện thoại Android, AirPods trở nên kém hấp dẫn vì không được tối ưu tốt về phần cứng lẫn phần mềm. Đồng thời giá cả cao so với các mẫu tai nghe có cùng chức năng cũng khiến AirPods mất đi lượng lớn khách hàng.

Biểu đồ thị phần mảng thiết bị đeo TWS quý 2/2020

Nhà phân tích Liz Lee từ Counterpoint cho biết: "Phân khúc tai nghe không dây giá rẻ và trung cấp bao gồm cả các thương hiệu của Trung Quốc lẫn Mỹ đang dần lấy đi thị phần từ phân khúc cao cấp". Sự cạnh tranh giữa Samsung và Apple có thể tăng cao trong nửa cuối năm nay, vì những phản hồi tích cực mà Galaxy Buds Live mang lại cũng như sự đầu tư kỹ lưỡng của Samsung sẽ giúp khoảng cách giữa cả hai được thu hẹp.

"Chúng tôi tin rằng Samsung có thể thu hút nhiều người dùng hơn, đặc biệt là người dùng điện thoại Android nếu mang đến nhiều lựa chọn thiết bị TWS từ tầm trung đến cao cấp với ít nhất hai hoặc ba biến thể", bà cho biết.

Nếu thực sự mở rộng dòng sản phẩm tai nghe Galaxy Buds, Samsung dự kiện sẽ thu về doanh số cao hơn gấp đôi trong năm nay, tăng từ 8 triệu thiết bị lên 17 triệu thiết bị. Trong khi các mẫu AirPods của Apple được dự đoán tăng từ 61 – 82 triệu chiếc.

Nhà thiết kế thiết bị đeo hàng đầu Bang Yongseok cho biết Samsung đã lấy cảm hứng thiết kế Galaxy Buds Live từ bộ phim Hollywood "Her", qua đó giúp mở rộng phạm vi hoạt động và phù hợp với xu hướng phát triển chung.

Trong khi đó, các thương hiệu âm thanh "tên tuổi" hoạt động trong phân khúc cao cấp như Sennheiser, Beyerdynamic và Audio-Technica hầu như không xuất hiện trong dữ liệu phân tích của Counterpoint. Chúng chỉ chiếm 0,3% thị phần hoặc thậm chí thấp hơn, vì đa phần đều hướng đến nhóm người dùng chuyên nghiệp.

Minh Hoàng theo Bloomberg

Chủ đề khác