VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu Tesla tăng cao kỷ lục, bỏ xa các đối thủ

Với kết quả lợi nhuận đạt được vô cùng khởi sắc trong những quý vừa qua, Tesla được nhiều kỳ vọng sẽ sớm gia nhập S&P 500.

Theo Reuters, hôm thứ Năm vừa qua, cổ phiếu của Tesla tiếp tục tăng phi mã và xác lập thêm một kỷ lục mới, liên tục nới rộng khoảng cách giữa hãng xe hơi khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon và các đối thủ thuộc ngành công nghiệp ô tô truyền thống.

Vượt lên 2.290 USD/ cổ phiếu trong phiên giao dịch giữa ngày trước khi san bằng mức 2.240 USD, đây là mức tăng giá trị cổ phiếu cao nhất kể từ khi Tesla bắt đầu niêm yết lên sàn chứng khoán vào năm 2010 với giá 17 USD/một cổ phiếu. Theo đó, giá trị cổ phiếu của Tesla đã gia tăng hơn 420% kể từ đầu năm nay, góp phần biến những nhà đầu tư nhỏ lẻ trở thành công ty triệu đô.

Trong lúc các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác buộc phải đầu tư hàng tỷ USD để đại tu phần máy của động cơ đốt trong nhằm tạo ra những chiếc ô tô điện sánh kịp đối thủ, thì Tesla lại được các nhà đầu tư khác tin tưởng có thể khẳng định bản thân trở thành kẻ đi đầu trên toàn cầu với phân khúc xe ô tô thân thiện môi trường.

Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường khi vượt qua Toyota Motors Corp vào ngày 1 tháng 7. Công ty hiện chiếm 41% tổng vốn hóa thị trường của nhóm 12 nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới.

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla so với các đối thủ. Nguồn: Refinitiv.

Thực chất, số xe mà Tesla sản xuất đến nay chỉ là một phần nhỏ so với số xe được bán ra bởi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tạo dựng được tên tuổi, phần nhiều trong số đó được coi là động cơ tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương.

Toyota của Nhật Bản và Volkswagen AG của Đức đã bán lần lượt 10.46 triệu và 11 triệu xe hơi trong năm tài chính 2019, trong khi đó, Tesla chỉ đạt 367.200 chiếc trong cùng năm. Tesla cho biết họ sẽ bàn giao ít nhất nửa triệu xe vào cuối năm 2020, ít hơn 5% so với doanh số hàng năm của Toyota và Volkswagen.

Tuy nhiên, hãng xe điện đã chống chọi tốt trước những ảnh hưởng tiêu cực trên toàn ngành công nghiệp do tác động từ đại dịch Covid-19, đồng thời trong tháng 7 vừa qua đã báo cáo lợi nhuận quý II của mình với những số liệu có thể giúp cho nhà sản xuất xe điện đủ tiêu chuẩn gia nhập nhóm cổ phiếu S&P 500 danh giá.

Giang Vu theo Reuters

Chủ đề khác