VnReview
Hà Nội

Fortnite mùa mới không thể tới tay người dùng iOS vì Apple đòi phí quá cao

Mới đây, Epic Games đã gửi email đến những người chơi Fortnite trên iPhone, iPad và Mac nhằm thông báo cho họ biết rằng sẽ không thể phát thành nội dung mùa 4, chủ đề Marvel, đến các thiết bị của họ.

Epic Games gửi email đến người chơi Fortnite, đỗ lỗi cho Apple vì không thể đưa phần mới đến iOS

Trong email, Epic Games đổ lỗi cho các khoản phí App Store của Apple đã khiến nội dung mới không thể xuất hiện, mặc dù Apple đã xác nhận rằng nếu tùy chọn thanh toán trực tiếp bị xóa và Fortnite tuân thủ các chính sách của App Store, Fortnite vẫn có thể được cập nhật và có sẵn trên App Store. Nội dung cụ thể từ email của Epic Games:

"Apple đang chặn các bản cập nhật cũng như cài đặt mới của Fortnite trên App Store, đồng thời cho biết, họ sẽ chấm dứt khả năng phát triển Fortnite trên những thiết bị Apple. Do đó, bản cập nhật Chapter 2 - Season 4 (v14.00) đã không thể phát hành trên iOS và macOS vào ngày 27/08.

Apple hạn chế sự cạnh tranh để họ có thể thu 30% phí hoa hồng từ khoản thanh toán của người dùng được thực hiện trong các ứng dụng như Fortnite, khiến mức giá mà bạn phải trả tăng lên. Epic đã cố gắng giảm giá thông qua tùy chọn thanh toán trực tiếp, nhưng Apple lại chặn Fortnite nhằm ngăn Epic thực hiện điều này. Epic đã thực hiện các hành động pháp lý để chấm dứt những hạn chế chống cạnh tranh của Apple trên thị trường thiết bị di động. Nhằm trả đũa cho hành động này, Apple đã chặn quyền truy cập của bạn vào các bản cập nhật cũng như những bản cài đặt mới cho Fortnite trên mọi thiết bị iOS."

Epic Games thông báo với khách hàng rằng, họ vẫn có thể chơi nội dung mùa 3, nhưng quá trình tiến triển không thể lên cao hơn, và người chơi iOS cũng như Mac không thể chơi đa nền tảng với những nội dung trên các thiết bị khác. Người chơi sử dụng các sản phẩm của Apple không thể truy cập những tùy chọn skin mới, cũng như không thể nhận quà từ mùa mới, trừ khi họ đăng nhập vào một nền tảng thay thế khác có quyền truy cập vào nội dung mùa 4. Battle Lab, Duo cũng như LTM đã bị vô hiệu hóa trên iOS, và người chơi iOS không thể hoàn thành Quick Challenges và Style Challenges.

Để thay cho những thiết bị iOS, Epic Games khuyến nghị khách hàng nên chơi Fortnite trên Android, PC, PlayStation, Xbox hay Nintendo Switch. Họ cũng "khuyên" khách hàng yêu cầu Apple hoàn lại các giao dịch trong ứng dụng.

Epic Games đã cố gắng xin một lệnh trì hoãn tạm thời, buộc Apple cho phép họ đưa các bản cập nhật đến Fortnite để chúng vẫn có thể xuất hiện trên những thiết bị iOS và cũng sẽ ngăn Apple xóa bỏ tài khoản nhà phát triển của Epic Games. Tuy nhiên, thẩm phán đã đứng về phía Apple và không đưa ra lệnh trì hoãn cho Fortnite.

Vị thẩm phán chịu trách nhiệm vụ kiện này đã nói với các luật sư của Epic Games rằng, tất cả những gì Epic cần làm là "đưa nó trở lại nguyên trạng và không ai chịu bất kỳ tổn thất nào", nhưng Epic đã chọn không làm như vậy và vẫn giữ vững lập trường khi Apple chuẩn bị chấm dứt hoạt động đối với tài khoản nhà phát triển của họ. Trên thực tế, các luật sư của Epic cho cho biết rằng Epic "không thể quay lại một hợp đồng chống cạnh tranh."

Hồi giữa tháng 8, Apple đã tuyên bố rằng, Epic sẽ mất quyền truy cập vào tài khoản nhà phát triển của mình vào ngày 28/08. Có vẻ như, Fortnite sẽ không thể xuất hiện trong tương lại gần vì chẳng bên nào nhường bên nào.

Apple cũng sẽ chặn hoạt động của Epic đối với Unreal Engine, vốn được nhiều nhà phát triển bên thứ 3 sử dụng, nhưng Epic đã ngăn chặn thành công hành động đó. Dù Apple được phép chặn Fortnite, miễn là Epic vẫn tiếp tục vi phạm các quy tắc của Apple Store, thế nhưng, họ lại không thể chấm dứt tài khoản nhà phát triển Epic International cùng các công cụ được sử dụng cho Unreal Engine.

Phiên điều trần tiếp theo trong trận chiến giữa Apple và Epic sẽ diễn ra vào ngày 28/09. Epic đưa ra mục tiêu lấy được lệnh sơ bộ cho phép Fortnite quay trở lại App Store.

Minh Hùng theo MacRumors

Chủ đề khác