VnReview
Hà Nội

Để trả nợ, Japan Display quyết định bán nhà máy cho Sharp với giá 386 triệu USD

Chậm gia nhập thị trường khi Apple quyết định chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho dòng iPhone cao cấp đã dẫn đến những hệ lụy không đáng có đối với Japan Display.

Nhà máy của JDI tại Hakusan, Nhật Bản, đi vào hoạt động từ 2016 nhưng đến;tháng 7/2019 đã ngưng hoạt động.

Với những khó khăn về tài chính vẫn còn ứ đọng cho đến nay, Japan Display (JDI) thông báo họ sẽ bán một nhà máy sản xuất kèm theo khu đất mà mình sở hữu cho Sharp với giá 41,2 tỷ yên (386 triệu USD).

Một thỏa thuận đối với nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng Hakusan đặt tại tỉnh Ishikawa, cùng với việc bán đi những thiết bị ở trong đó sẽ đem về cho Japan Display khoản tiền 668 triệu USD, đồng thời công ty sẽ tiếp tục thực hiện cắt giảm công suất sản xuất dư thừa vốn đã là gánh nặng với doanh thu trong suốt thời gian qua. Japan Display nằm trong kế hoạch tái cấu trúc những nhà sản xuất màn hình LCD được hậu thuẫn bởi chính phủ.

Nằm trên bờ biển Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 300km về phía Tây Bắc, nhà máy Hakusan đã gần như không hoạt động kể từ tháng 7 năm 2019.

Japan Display đã có ý định bán nhà máy của mình vào cuối tháng 3 năm nay, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm chậm tiến trình đàm phán. Công ty đã công bố một thỏa thuận vào cuối tháng 3 với một khách hàng giấu tên cho một số thiết bị tại nhà máy, đồng thời tiếp tục thực hiện thương thảo với Sharp để tiễn đi các phần tài sản còn lại.

Khi cơ sở này được xây dựng, Apple đã trang trải phần lớn chi phí 170 tỷ yên (1,6 tỷ USD) bằng một khoản "trả trước". Nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2016, với công suất tương đương 7 triệu tấm nền smartphone mỗi tháng, đáng tiếc là khâu sản xuất sau đó đã sụt giảm nghiêm trọng. JDI sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc bán nhà máy để trả lại khoản thanh toán trước đó từ Apple, giảm bớt gánh nặng tài chính của họ.

Tập đoàn Sharp có trụ sở tại Osaka, một thương hiệu đã được Foxconn mua lại, dự kiến sẽ củng cố hoạt động sản xuất tấm nền LCD cho iPhone tại nhà máy Hakusan. Trước đó, nhà máy Kameyama của Sharp đặt tại phía tây nam Nagoya đang thực hiện phần việc này. Nhà máy có thể sẽ được định hướng lại chuyển sang sản xuất các tấm nền cho những khách hàng mới trong các ngành như ô tô và thiết bị y tế, cùng với các nhà máy khác mà Sharp đang sở hữu.

Bất chấp triển vọng tăng trưởng khá mờ mịt đến từ màn hình LCD, Sharp định hướng nhà máy Hakusan là cơ sở để thúc đẩy chiến lược phát triển và sản xuất thế hệ màn hình tiếp theo. Công ty đang nghiên cứu phát triển công nghệ mới có độ phân giải cao như là microLED.

Sharp dự định sẽ tách mảng kinh doanh LCD ra độc lập vào tháng 10 để tiến hành huy động vốn cho một quá trình phát triển đầy tốn kém.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác