VnReview
Hà Nội

Tài sản của tỷ phú Jeff Bezos cán mốc 200 tỷ USD, vượt xa Bill Gates và bằng GDP nhiều nước

Theo dữ liệu vừa được Forbes và Bloomberg công bố mới đây, CEO Amazon, Jeff Bezos hiện có trong tay hơn 200 tỷ USD, tức nhiều hơn đáng kể so với người giàu thứ hai thế giới là Bill Gates khoảng 90 tỷ USD.

Cụ thể theo Forbes và Bloomberg, CEO Amazon đồng thời là tỷ phú Jeff Bezos đang sở hữu khối tài sản hơn 200 triệu USD. Forbes chốt số tài sản của Bezos là 204,6 tỷ USD trong khi Bloomberg chốt con số là 202 tỷ USD.

Số tài sản của Bezos thậm chí còn bỏ xa hơn 88,5 tỷ USD so với người giàu thứ hai thế giới là Bill Gates là 116,1 tỷ USD. Ở thời kỳ đỉnh cao khi bùng nổ dot-com hồi năm 1999, Gates từng sở hữu trong tay hơn 158 tỷ USD. Nhưng con số này mới chỉ bằng 3/4 số tài sản của Bezos hiện nay.

Tài sản của Bezos cũng tương đương với 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ và bằng GDP của nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới.

Sự tăng trưởng về khối tài sản của Bezos là điều đã được dự đoán từ trước khi đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến nhu cầu mua sắm trực tuyến của mọi người. Việc phong tỏa các thành phố lớn đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm ở nhà, qua đó đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Amazon tăng vọt. Công ty hiện có trị giá trên thị trường chứng khoán lên tới 1,7 ngàn tỷ USD.

Trong quý trước, Amazon cũng vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích phố Wall với mức lợi nhuận ròng đạt 5,2 tỷ USD. Kết quả là tài sản của Bezos cũng tăng gần gấp đôi trong mùa dịch vừa qua, tăng tới 97 tỷ USD từ hồi đầu tháng 3 đến nay.

Phần lớn tài sản của Bezos đến từ cổ phiếu của ông tại Amazon, trong đó ông hiện nắm giữ khoảng 11% cổ phần trong Amazon. Ông cũng là người sở hữu tờ The Washington Post và công ty thám hiểm không gian Blue Origin, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với SpaceX của Elon Musk.

Bezos, Musk, Gates và một số người siêu giàu ở Mỹ đã đạt được những thành tựu phi thường ngay cả trong mùa dịch và khi 10% người Mỹ vẫn chưa có cơ hội làm việc trở lại.

Một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chính sách Mỹ cho thấy. Bezos là người được hưởng lợi lớn nhất từ ​​đại dịch xét về tổng giá trị tài sản ròng tăng kể từ giữa tháng 3. Trong khi Musk có mức tăng tính theo tỷ lệ phần trăm cao nhất là 228%, dựa theo thống kê tài sản cá nhân của ông từ 24,6 tỷ USD trước đại dịch lên 73,1 tỷ USD vào ngày 13/8.

Báo cáo cũng tập trung phân tích tài sản của hàng chục người giàu nhất nước Mỹ đã tăng lên như thế nào trong nhiều tháng qua. Để so sánh, tài sản hộ gia đình ở Mỹ trong Q1/2020 đã giảm mạnh 5,6 %, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1950 và hơn một nửa số hô gia đình ở Mỹ đã bị giảm thu nhập trong năm nay.

Theo đánh giá, sự bất bình đẳng về tài sản và thu nhập ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trước đại dịch.

Tiến Thanh

Chủ đề khác