VnReview
Hà Nội

Huawei vẫn có thể tham gia xây dựng mạng 5G cho Pháp

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh cãi kể từ khi Mỹ ban hành lệnh cấm vào hồi nằm ngoái. Nhiều đồng minh của Mỹ đã loại Huawei ra khỏi kế hoạch xây dựng mạng lưới 5G. Điều đó đồng nghĩa rằng, một số quốc gia Châu Âu sẽ không sử dụng trang thiết bị 5G từ Huawei trong quá trình xây dựng 5G của mình.

Huawei có thể tham gia xây dựng mạng 5G cho Pháp

Tuy nhiên, theo các thông tin gần đây, Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng, Pháp sẽ không loại trừ Huawei ra khỏi mạng 5G của họ. Dẫu vậy, ông cũng bày tỏ sự ưu tiên của mình dành cho các công ty Châu Âu.

Tổng thống Pháp cho biết rằng, cả Ericsson lẫn Nokia đều có thể đóng vai trò là nhà cung cấp 5G. Nhằm đảm bảo an ninh thông tin liên lạc, rất đỗi bình thường khi Pháp chọn một nhà cung cấp có nguồn gốc từ Châu Âu. Theo ông Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ý thức được sự ưu tiên này của mình đối với các công ty Châu Âu, như Ericsson cũng như Nokia, và nói rằng "bạn cũng sẽ làm như tôi".

Ông tiết lộ với các phóng viên rằng: "Quả là một điều bình thường khi chúng ta muốn một giải pháp Châu Âu, bởi tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin liên lạc là rất cần thiết."

Cơ quan an ninh thông tin của Pháp, ANSSI, hồi tháng trước đã cho biết, Huawei Technologies sẽ không bị cấm gia nhập vào thị trường Pháp. Tuy nhiên, các nhà khai thác viễn thông Pháp mua công nghệ của họ sẽ chỉ có thể lấy được giấy phép trong vòng 8 năm. Chính phủ Pháp tuyên bố rằng, họ sẽ hạn chế việc sử dụng công nghệ 5G từ Huawei nhằm bảo vệ an ninh thông tin của các căn cứ quân sự, cơ sở hạt nhân cùng nhiều địa điểm nhạy cảm khác.

Huawei có thể tham gia xây dựng mạng 5G cho Pháp

Nhiều quốc gia khác cũng không cấm Huawei

Kể tử đầu năm ngoái, chính phủ Mỹ đã áp đặt đủ loại lệnh cấm vận đối với Huawei. Họ không chỉ cấm Huawei mà còn thuyết phục tất cả các đồng minh của mình làm điều tương tự. Gần đây, Anh cũng đã buông xuôi trước áp lực và thông báo sẽ ngừng mua trang thiết bị mới của Huawei từ ngày 31/12/2020. Hơn nữa, đến cuối năm 2027, mọi thiết bị của Huawei hiện đang sử dụng ở Anh sẽ cần phải được loại bỏ.

Cả Mỹ và Anh đều là những nền kinh tế lớn, do đó, đây là một tổn thất lớn cho nhà sản xuất Trung Quốc này. Tuy nhiên, có nhiều nền kinh tế Châu Âu khác không tham gia nhóm này hoặc ít nhất là chưa. Úc và Canada đã cùng "chèo một con thuyền" cùng với Mỹ và Anh, tuy nhiên, những quốc gia như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ireland và Hungary vẫn sẽ sử dụng các thiết bị từ Huawei.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác