VnReview
Hà Nội

Huawei có thể phải rút lui khỏi thị trường smartphone

Trong trường hợp xấu nhất khi Huawei thực sự không thể tìm thấy lối ra, hãng có thể buộc phải rút lui khỏi thị trường smartphone.

"Ông đồng" nổi tiếng trong giới công nghệ Ming-Chi Kuo mới đây vừa có những dự báo về tương lai của bộ phận di động Huawei. Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Kuo đã tính tới hai kịch bản và tất cả đều không theo chiều hướng tích cực. Nhưng ít ra kịch bản giảm thị phần, năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế vẫn còn lạc quan hơn kịch bản xấu nhất, đó là buộc phải rút lui khỏi thị trường smartphone.

Với kịch bản lạc quan nhất, giá bán smartphone có thể sẽ giảm. Nhưng với kịch bản xấu nhất, Huawei sẽ rời khỏi thị trường smartphone. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội tốt cho các đối thủ như Apple hay Samsung và các hãng smartphone nội địa Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo vốn dưới cơ Huawei trong một thời gian dài.

Theo DigiTimes, Huawei đang lên kế hoạch giảm sản lượng smartphone xuất xưởng và các đơn hàng từ các ODM trong bối cảnh sức ép từ Mỹ ngày càng lớn. Gần đây nhất, Mỹ đã thành công trong việc cắt đứt nguồn cung chip cho Huawei. Sau khi thành công trong việc chặn nguồn cung chip từ TSMC, chính phủ Mỹ tiếp tục sửa đổi các quy định để cản trở chuỗi cung ứng của Huawei.

Hiện tại Huawei sẽ không thể mua các sản phẩm chip và linh kiện có sử dụng công nghệ Mỹ mà không xin giấy phép đặc biệt. Trước đó, Huawei đã không còn có thể tiếp cận với hệ điều hành Android của Google hay mua chip từ các đối tác như Qualcomm, Intel hay dịch vụ từ Microsoft do lệnh cấm của chính phủ Mỹ ban hành hồi tháng 5/2019.

Là một trong những hãng smartphone lớn nhất thế giới hiện nay, điều này sẽ khiến hãng mất đi phần lớn thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu. Với Huawei, thị trường smartphone Trung Quốc giờ đây có lẽ là cứu cánh cuối cùng.

Mới đây Huawei cũng đã phải bật "chế độ sống còn" khi chạy đua với thời gian để thu mua và tích trữ chip di động 5G, chip Wi-Fi,… từ hàng loạt các nhà cung cấp như ;MediaTek, Realtek, Novatek,… trong bối cảnh hãng sẽ không thể mua được chip từ các nhà cung cấp nếu như không có giấy phép sau ngày 14/9 tới.

Mọi thứ hiện tại với Huawei vẫn tạm ổn nhưng tương lai thì vô định

Huawei mới đây đã công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm, Huawei đạt doanh thu 65,6 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong cùng kỳ, lợi nhuận của Huawei đạt 6,2 tỷ USD, tăng 23,4% so với năm ngoái. Điều này cũng đồng nghĩa Huawei kiếm được khoảng 35 triệu USD lợi nhuận mỗi ngày trong nửa đầu năm 2020.

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đạt doanh thu cao nhất với 36,5 tỷ USD. Các mảng kinh doanh khác đạt doanh thu từ 5,1 tỷ USD đến 22,8 tỷ USD.

Như vậy kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 của Huawei cho thấy, công ty đang hoạt động tốt bất chấp lệnh cấm của Mỹ. Nên nhớ rằng, Huawei không trực tiếp cấm Huawei mà chỉ thông qua các lệnh cấm và hạn chế các công ty trong nước và đối tác của Huawei để gây áp lực lên công ty. Mỹ cũng gián tiếp gây áp lực lên các đồng minh như Úc và Zealand trong lệnh cấm thiết bị 5G của Huawei.

Bất chấp tất cả những sức ép ngày càng lớn, Huawei dường như vẫn đang rất ổn, ít nhất là bây giờ. Năm 2019, công ty đã xuất xưởng khoảng 240 triệu smartphone. Vào tháng 4/2020, Huawei cũng lần đầu tiên lật độ vị trí thống trị của Samsung trên thị trường smartphone. Ngoài ra Huawei cũng đang là nhà cung cấp smartphone 5G lớn nhất thế giới.

Nhưng tương lai sẽ ra sao khi Huawei thực sự ngấm đòn trừng phạt của Mỹ?

Tiến Thanh

Chủ đề khác