VnReview
Hà Nội

Samsung bán xưởng sản xuất màn hình LCD cuối cùng cho Trung Quốc

Các báo cáo mới từ Hàn Quốc cho biết Samsung đã tìm được đối tác bán lại nhà máy sản xuất tấm nền LCD đặt tại Tô Châu, Trung Quốc. Đây là những gì còn sót lại trong hoạt động kinh doanh LCD của Samsung để tập trung phát triển công nghệ mới.;

Vào năm 2019, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã cắt giảm mạnh mảng sản xuất màn hình LCD để dần chuyển hướng sang sản phẩm OLED. Đến nay, Samsung chính thức rút lui khỏi thị trường LCD bằng việc bán nhà máy Tô Châu với giá 1,08 tỷ USD cho China Star Optoelectronics Technology (CSOT), một nhánh nhỏ trực thuộc hãng điện tử tiêu dùng Trung Quốc TCL.

CSOT được biết đến là bộ phận phát triển màn hình của TCL. Thương vụ 1 tỷ đô la sẽ giúp CSOT có được 60% cổ phần, trong khi công ty mẹ TCL được cho là đã mua lại 10% cổ phần của nhà máy. Còn lại 30% sẽ do chính quyền thành phố Tô Châu tiếp quản, báo cáo cho biết.

Nhìn chung, đây vẫn là khoản hời lớn đối với Samsung khi nhà máy Tô Châu có thể mang lại số tiền khổng lồ cho công ty kể từ đầu năm 2020. Đây cũng là thời điểm thế giới bùng phát dịch Covid-19, Samsung buộc phải đóng hàng loạt cửa hàng, khiến 1.700 nhân viên phải nghỉ việc. Năm ngoái, ước tính nhà máy Tô Châu đóng góp 27% sản lượng màn hình LCD hàng năm cho Samsung Display. Mặc dù là tin tốt đối với Samsung khi có thể giảm tải lượng lớn tài sản dư thừa, 2020 vẫn là năm thúc đẩy lợi nhuận cho mảng kinh doanh màn hình LCD.

Trước tình hình kinh tế bất ổn và dự báo doanh thu TV sụt giảm nặng nề vì thế vận hội Tokyo 2020 bị trì hoãn, Samsung khó có thể hy vọng vào một mùa hè thành công hơn trên mặt trận kinh doanh màn hình LCD. Trang phân tích Statista cho biết trong quý 1/2020, Samsung vẫn là nhà sản xuất TV số một thế giới với 10 triệu sản phẩm được bán ra.

Ngay cả khi dịch bùng phát trở lại vào tháng 6, nhà máy sản xuất Tô Châu đã phải hoạt động "cầm hơi" với năng suất không cao từ hồi đầu năm. Hiện Samsung được cho là đang tập trung phát triển công nghệ màn hình lượng tử QLED (Quantum Dot LEDs) cho TV và OLED cho smartphone. Mục tiêu trong tương lai của tập đoàn Hàn Quốc là hợp nhất hai công nghệ, tạo ra tấm nền QD-OLED (Quantum Dot OLED).

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Samsung Display cũng đầu tư 739 triệu USD cổ phiếu để giữ 12,33% cổ phần của TCL. Việc ngừng sản xuất tấm nền LCD không đồng nghĩa với việc Samsung ngừng kinh doanh các mẫu TV LCD, thay vào đó công ty sẽ sử dụng tấm nền từ các bên thứ ba.

Minh Hoàng theo SamMobile

Chủ đề khác