VnReview
Hà Nội

Báo cáo 10 smartphone bán chạy nhất đem tới cho Samsung hai tin buồn

Công ty Hàn Quốc có lẽ đã phải trải qua một quãng thời gian khó khăn.

Hãng nghiên cứu thị trường Omdia vừa phát hành báo cáo thống kê 10 smartphone bán chạy nhất nửa đầu năm 2020. Kết quả không ngoài dự đoán, iPhone 11 đã thay thế iPhone XR để trở thành máy bán chạy nhất, doanh số 37,7 triệu chiếc. Tuy nhiên, trong khi Apple hay Xiaomi có thể vui mừng với các con số được đưa ra, Samsung có lẽ đang là người buồn nhất lúc này.

Thất bại của bộ phận di động

Trong phần thống kê của năm 2019, giai đoạn sáu tháng đầu năm có tới bốn máy Samsung lọt top bán chạy. Lần lượt Galaxy A10 (13,4 triệu), A50 (12 triệu), J2 Core (9,9 triệu) và A30 (9,2 triệu) đều giúp Samsung gia tăng doanh số bán hàng cách đây một năm. Tuy nhiên, bước sang phần của năm 2020 thì chỉ duy nhất Galaxy A51 lọt top bán chạy với 11,4 triệu máy.

Thời gian gần đây, chúng ta liên tiếp nhận được các báo cáo từ nhiều hãng nghiên cứu cho thấy sự đi xuống của smartphone Galaxy. Từ doanh số bị Huawei vượt mặt cho tới cả doanh thu cũng bị chính Huawei vượt qua, trong quý 2. Bây giờ, báo cáo của Omdia lại càng củng cố thêm sự xuống dốc của bộ phận di động Samsung khi họ chỉ còn giữ một vị trí trong danh sách bán chạy.

Bảng smartphone bán chạy nhất nửa đầu năm 2020 (ảnh: Omdia)

Dễ nhận ra, kẻ khiến Samsung mất vị thế đầu tiên chính là Xiaomi. Công ty Trung Quốc vốn có hai đại diện lọt top bán chạy nhất ở năm 2019 nhưng sang 2020, họ chiếm tới bốn vị trí. Tiếp theo đó là Apple, đại kình địch của Samsung từ ba vị trí ở năm ngoái đã tăng lên bốn trong sáu tháng vừa qua. Điều này thể hiện rõ tình thế mắc kẹt của smartphone Samsung.

Ở phân khúc cao cấp, họ bị Apple chèn ép, trong khi phân khúc tầm trung lại phải tranh đấu với nhiều thương hiệu Trung Quốc, nổi bật nhất là Xiaomi. Báo cáo smartphone bán chạy nhất sáu tháng đầu năm đã khắc họa rõ hình ảnh "trên đe dưới búa" này của Samsung. Mặc dù họ đã ra mắt rất nhiều máy giá rẻ và tầm trung, nhưng hiệu quả đem lại chưa thực sự cao.

Thế khó của Samsung Display

Đó là nỗi buồn của smartphone thương hiệu Galaxy, còn với Samsung Display, khi nhìn vào báo cáo này có lẽ cũng khó mà vui được. Họ giành được phần lớn đơn hàng cung ứng màn hình OLED cho iPhone, tuy nhiên trong bảng smartphone bán chạy, các mẫu iPhone đó lại bán kém hơn mẫu dùng LCD.

Samsung Display đã phải dựa vào tiền bồi thường hợp đồng của Apple để ghi nhận khoản lợi nhuận một lần (ảnh: Nikkei)

Trong 5 mẫu iPhone lọt top bán chạy sáu tháng đầu năm 2020, ba vị trí đầu tiên đều thuộc về máy dùng màn hình LCD. Trước đó khi Samsung công bố báo cáo tài chính, chúng ta được biết Apple đã phải đền bù hợp đồng vì không đảm bảo thu mua đủ số lượng màn hình cam kết từ trước. Báo cáo này lại càng phơi bày kết quả mang lại chưa như mong đợi của bản hợp đồng đó.

Trước đó, Business Korea chỉ ra rằng nếu không có khoản tiền bồi thường của Apple, Samsung Display có thể đã phải báo lỗ. Khi những mẫu iPhone bán chạy nhất lại không sử dụng màn hình do công ty Hàn Quốc cung cấp, rủi ro gần như bị đẩy cả về phía đã đứng ra đầu tư dây chuyền sản xuất chứ không phải Apple. Không ai ký hợp đồng mà lại mong muốn "được" bồi thường để sinh lời, trong khi phải gánh các khoản chi phí máy móc, vật liệu,... phục vụ cho sản xuất.

Ambitious Man

Chủ đề khác