VnReview
Hà Nội

Huawei sảy chân, Oppo trở thành "ông vua" mới của giới smartphone Trung Quốc

Theo Gizmochina, Oppo đang tìm cách lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại tại một số thị trường lớn bằng việc tăng số đơn hàng điện thoại thông minh bán ra vào nửa cuối năm 2020.

Báo cáo được đưa ra ngay sau khi Oppo xác nhận Peter Lau, CEO OnePlus về đầu quân cho công ty Trung Quốc với tư cách Giám đốc sản phẩm. Song song đó, ông vẫn sẽ đảm nhiệm chức vụ cũ và tiếp tục điều hành ban lãnh đạo OnePlus.

Lệnh cấm mà chính phủ Mỹ áp đặt lên Huawei gần đây đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các lô hàng điện thoại thông minh bán ra, khiến Huawei mất dần thị phần phần và tạo nên nhiều khoảng trống. Vì vậy, đây là thời điểm quan trọng để các nhà sản xuất khác như Oppo tận dụng thời cơ vươn lên.

Theo báo cáo độc quyền từ China Starmarket, Oppo đang tăng cường sản xuất điện thoại thông minh trên diện rộng. Công ty dự kiến sẽ xuất xưởng khoảng 100 triệu chiếc vào cuối năm nay. Trong khi các nguồn chuỗi cung ứng thận trọng đưa ra dự đoán Oppo sẽ bán được khoảng 85 triệu chiếc smartphone.

Nhiều khả năng, Oppo sẽ tập trung phát triển vào thị trường châu Âu. Hiện công ty vẫn chưa tạo được dấu ấn trong khu vực khi thị phần chỉ đạt khoảng 3%, nhưng đây sẽ là cơ hội tốt để Oppo xoay chuyển tình thế.

Mặt khác, thương hiệu điện thoại Huawei ở châu Âu từ lâu đã có chỗ đứng tương đối ổn định khi là một trong số ba nhà sản xuất điện thoại hàng đầu. Sau lệnh hạn chế về nguồn cung và sản xuất chip, Huawei được cho là sẽ nhanh chóng mất thị phần tại các thị trường trọng điểm thuộc EU. Qua đó, châu Âu dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các công ty Trung Quốc như Oppo, Xiaomi.

Được biết, doanh số bán của các thương hiệu này đã tăng trưởng mạnh lần lượt là 41% đối với Oppo và 55% với Xiaomi tại thị trường châu Âu trong quý 2/2020. Ngược lại, Huawei chứng kiến một quý kinh doanh ảm đạm khi doanh số bán giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.

Gần đây, Oppo đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh có thị phần lớn nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua ông lớn Samsung khi giành được 20,3% thị phần (trong khi đối thủ Hàn Quốc chỉ đạt 19,5% thị phần). Cùng với đó, Oppo đang tăng cường độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu tại thị trường Mỹ Latinh khi ký kết hợp tác với America Movil - nhà mạng lớn nhất trong khu vực.

Nhìn chung, trong thời gian tới thị trường điện thoại thông minh sẽ chứng kiến một số thay đổi lớn khi Huawei dần mất đi chỗ đứng và tạo cơ hội cho các thương hiệu khác vươn lên.

Minh Hoàng

Chủ đề khác