VnReview
Hà Nội

Thương mại điện tử trở thành miếng mồi ngon cho hoạt động rửa tiền phi pháp ở Trung Quốc

Thương mại điện tử đang mang đến một diện mạo mới cho các hoạt động rửa tiền và cờ bạc ở Trung Quốc.

Dạo gần đây, nhiều người thường nhận được các thùng hàng rỗng có địa chỉ gửi từ Trung Quốc. Đây được xem là cách mà các hộ kinh doanh "vô nhân đạo" tăng doanh số bán và uy tín của mình trên các trang thương mại điện tử.

Nhưng các điều tra viên Trung Quốc lại cho rằng phía sau những thùng hàng đó còn ẩn chứa nhiều mục đích bất chính hơn thế. Hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa xã đưa tin vào hôm 3/9 cho biết cảnh sát thành phố Vô Tích, phía tây bắc Thượng Hải đã triệt phá thành công một đường dây rửa tiền đánh bạc xuyên quốc gia thông qua hoạt động đóng gói rỗng.

Tất cả những thùng hàng thậm chí còn không được gửi đi như các trường hợp nói trên. Các nghi phạm đã sử dụng dịch vụ giao hàng rỗng để thiết lập hồ sơ mua sắm trực tuyến. Qua đó ngụy tạo nên các giao dịch bất hợp pháp.

"Từ tiền gửi của các con bạc đến giao dịch giả, toàn bộ đường dây được thiết lập rất phức tạp và khó quản lý vì hoạt động trên các nền tảng trực tuyến", Guan Lichao, một giám sát viên an ninh Internet của Văn phòng Công an Vô Tích, trả lời với Tân Hoa xã.

Mặc dù cờ bạc là phạm pháp ở Trung Quốc, nhưng điều này vẫn không ngăn cản các nền tảng phục vụ người dân trong nước mà được điều hành hoạt động từ nhiều nơi khác. Tuy nhiên để qua mắt cơ quan chức năng, tội phạm cờ bạc phải dùng đến một số thủ thuật sáng tạo để thực hiện giao dịch tiền tệ.

Cảnh sát cho biết đường dây mà họ phát hiện được liên quan đến các trang cờ bạc online sử dụng dịch vụ thanh toán bên thứ ba để chuyển tiền và biến nó trở thành các hoạt động mua sắm trực tuyến đơn thuần.

Qua đó, hình thức thanh toán bằng mã QR đã được áp dụng bởi các tội phạm am hiểu về công nghệ chuyên tạo mã chuyển tiền. Đồng thời, họ còn lập nên các cửa hàng giả mạo trên nhiều sàn thương mại điện tử khác nhau. Sau khi ai đó quét mã, một hồ sơ mua sắm giả sẽ được thiết lập. Nhưng để ngụy trang kỹ lưỡng hơn, các bên giao dịch phải tạo gói hàng giả và chuyển đi. Vì thế nhiều nơi đóng gói hộp rỗng bắt đầu xuất hiện, giả mạo việc giao hàng bằng cách sử dụng số bưu kiện giả.

Cảnh sát dường như sẽ không phát hiện được thủ đoạn tinh vi này nếu không có một người dân đang chờ chiếc iPhone không bao giờ được chuyển đến. Theo đó, một người đàn ông họ Lin đã gửi khiếu nại sau khi mua một chiếc iPhone trên WeChat và không thấy phản hồi gì.

Từ đó, cảnh sát đã khởi động một cuộc điều tra, phát hiện ra 2.700 trang web liên quan đến các đường dây đóng gói khống và ba tổ chức tội phạm. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ được 40 người, trong số đó có một vài nhân viên của các dịch vụ giao hàng hợp pháp. Tuy nhiên, tên của các công ty liên quan không được công khai.

Cơ quan chức năng cũng đã phong tỏa nhiều tài sản bất động sản và hơn 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,9 triệu USD) tiền mặt liên quan đến vụ án. Nhưng đây có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm khi nhắc đến số tiền được rửa trót lọt.

Wu Fangquan, phó phòng an ninh mạng của Văn phòng Công an Vô Tích, nói với phóng viên rằng các băng nhóm liên quan đã hoạt động từ đầu năm 2016 và đã thực hiện thành công 600 triệu đơn giao dịch rỗng. Wu cho biết đã có ít nhất 10 tỷ nhân dân tệ tiền bất hợp pháp được giao dịch.

Minh Hoàng;theo SCMP

Chủ đề khác