VnReview
Hà Nội

Samsung và SK Hynix ngưng cung cấp chip nhớ cho Huawei

Samsung và SK Hynix được cho là sẽ ngừng bán linh kiện cho Huawei khi chính quyền Trump siết chặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc này.

Samsung và SK Hynix ngưng cung cấp chip nhớ cho Huawei

Theo Chosun Ilbo cùng các hãng tin khác từ Hàn Quốc, hai công ty này sẽ tạm ngừng giao dịch với Huawei kể từ ngày 15/09 – thời điểm mà lệnh cấm mới từ Mỹ có hiệu lực.

Những biện pháp trừng phạt mới này được Mỹ đưa ra vào hồi tháng 8, sau một loạt các hạn chế khác được thực hiện từ năm ngoái. Nó cấm các công ty không phải của Mỹ bán các thành phần được phát triển bằng công nghệ Mỹ với Huawei, trừ khi họ có được sự chấp thuận đặc biệt. Điều này đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Huawei. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này cho biết, họ đã không thế tiếp tục sản xuất những chipset Kirin của mình được nữa. Ngược lại, Huawei cũng có rất nhiều giá trị đối với những công ty khác, bởi đây là nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất ở hiện tại. Công ty sản xuất chip Đài Loan TSMC đưa ra thông báo rằng đã ngừng bán hàng cho Huawei vào hồi tháng 5 này sau đợt hạn chế trước đó. Huawei gọi đó là những quy tắc "độc đoán và ác độc".

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ cho một công ty bán dẫn trong nước có tên là SMIC. Đây được coi như là một nhà cung cấp thay thế cho Huawei. Tuy nhiên, chính quyền Trump cũng cảnh cáo cũng sẽ trừng phạt SMIC, khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc váo buộc Mỹ "lạm dụng quyền hạn trắng trọn". Huawei ngày càng có ít lựa chọn để tìm nguồn cung ứng linh kiện cho điện thoại của mình, dẫu công ty sản xuất chip đến từ Mỹ, Qualcomm, đã vận động chính quyền Trump gỡ bỏ các hạn chế để có thể kinh doanh với Huawei.

Chính phủ Mỹ lập luận rằng, cơ sở hạ tầng của Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia và Huawei đã tham gia vào hành vi trộm cắp bí mật thương mại cũng như vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại Iran. Không chỉ vậy, đó cũng là một phần trong cuộc chiến thương mại giữa chính quyền Trump và Trung Quốc, vốn gần đây tập trung vào các dịch vụ truyền thông xã hội như TikTok và WeChat. Dẫu vậy, các lệnh cấm hạn chế ngày càng tập trung vào Huawei có thể tái định hình thị trường smartphone cũng như chipset.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác