VnReview
Hà Nội

Epic từng "bợ" iOS như thế nào trước khi quay ngược tố Apple?

Còn hiện nay, mối quan hệ giữa Epic và Apple đã trở nên rất khác xưa.

Vào ngày 1/9/2010, Epic Games đã tung ra sản phẩm demo mang tên Citadel trên App Store của Apple. Vì là bản demo chủ yếu để phô diễn công nghệ, nên nhìn chung mọi thứ có vẻ hơi... chán một chút - bạn chỉ có thể dạo bước quanh một thị trấn trung cổ dưới góc nhìn thứ nhất, ngắm cảnh xung quanh, chứ không có mục tiêu nào khác - nhưng đây lại là một sự kiện trọng đại với iOS, App Store, và Epic Games. Nó chứng minh rằng các nhà phát triển có thể đưa những nội dung rộng lớn, giàu chi tiết lên một chiếc smartphone với sự hỗ trợ của Unreal Engine 3, chính là engine đứng sau một vài trong số những tựa game phổ biến nhất trên các hệ máy Xbox 360 và PS3 thời bấy giờ.

Theo Epic, những thiết bị mà bạn nên lựa chọn nếu muốn tiếp cận những tựa game di động với đồ hoạ ấn tượng chỉ có thể là iPhone, iPad và iPod Touch. Điều đó thể hiện rõ qua việc demo Citadel này không hề xuất hiện trên Android cho đến gần 2 năm rưỡi sau đó, tức năm 2013.

Bản demo này đã gây nên một cơn địa chấn khi ra mắt, và nó có lẽ đã giúp khởi động trào lưu mang những trải nghiệm console lên nền tảng game di động vừa chớm nở. Nhiều người nói rằng khi lần đầu xem đoạn demo, họ có cảm giác muốn ngay lập tức ném chiếc điện thoại Android của mình ra cửa sổ và mua một chiếc iPhone mới cứng.

Ấn tượng hơn nữa là khi xem bản demo trên iPad, bạn sẽ choáng ngợp khi thấy các hoạ tiết độ trung thực cao với chiều sâu và ánh sáng liên tục thay đổi phù hợp với hành động, ví dụ như khi bạn bước vào một toà nhà chẳng hạn. Thậm chí ở một số khu vực còn có phản chiếu nữa.;

Epic Citadel có đồ hoạ không thua kém các tựa game PS3 hay Xbox 360 vào thời điểm ra mắt

Mười năm sau, mọi chuyện đã rất khác. Ngay lúc này, Epic Games và Apple đang rơi vào một cuộc chiến pháp lý căng thẳng, nhiều khả năng sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng lên mối quan hệ của họ sau này. Thực ra, điều đó đã xảy ra rồi: Apple hồi tuần trước đã xoá bỏ tài khoản nhà phát triển của Epic Games, chặn mọi người dùng iOS và iPad OS tải các ứng dụng và game của Epic về thiết bị của mình.

Nếu bạn chưa biết cơ sự của vụ việc, thì Epic muốn qua mặt một điều khoản mà Apple đặt ra đối với giao dịch trong ứng dụng (in-app purchase) nhằm cho phép họ thu khoản tiền hoa hồng 30% trên mỗi giao dịch. Apple đã gây nhiều tranh cãi khi ưu ái cho một vài ứng dụng không phải trả "thuế", như Amazon chẳng hạn. Epic không thuộc nhóm được miễn thuế, do đó hãng game này tìm cách tự đưa mình vào danh sách ưu tiên khi bán trực tiếp V-Bucks, đơn vị tiền tệ trong game Fortnite, ngay trong game trên iPhone mà chưa được phép của Apple - chưa kể còn bán với giá rẻ hơn nữa.

Hành động của Epic đã vi phạm quy định của App Store, và Apple quyết định xoá Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng này. Epic đáp trả bằng cách kiện Apple; vụ kiện hiện đang được toà án xử lý, và nhiều khả năng sẽ kéo dài chưa biết khi nào mới kết thúc. Fortnite vừa bước vào một mùa mới đầy hứng khởi với sự xuất hiện của các nhân vật từ vũ trụ Marvel, tuy nhiên người dùng iOS hay macOS đành ngậm ngùi đứng ngoài cuộc. Người chơi trên Android vẫn có thể sideload game vào thiết bị bằng cách tải trực tiếp từ website của Epic, nhưng những người dùng iOS dù đã có sẵn game trên thiết bị cũng không thể cài đặt bản cập nhật.

Người dùng iPhone nay không thể chơi Fortnite được nữa

10 năm trôi qua như một cơn gió. Quả là một sinh nhật kỳ lạ đối với Epic Citadel, một bản demo dọn đường cho sự xuất hiện của series Infinity Blade độc quyền trên iOS. Nó còn mở ra cánh cửa cho hàng loạt các tựa game khác sử dụng Unreal Engine, bao gồm nhiều bản port từ các game console và PC, như BioShock và PUBG, mà nếu không có Epic sẽ không bao giờ thành hiện thực. Citadel đã đánh dấu một bước ngoặt trong nhận thức của người dùng, rằng điện thoại hoàn toàn có thể là một nền tảng game.

Nếu bạn chưa tải về Citadel hay bất kỳ tựa game Infinity Blade nào, thì tin buồn là bạn không thể tìm thấy chúng trên App Store nữa (khá kỳ quặc là Epic Citadel vẫn hiện diện trên App Store của Amazon dành cho các tablet Fire). Không sao, chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng tuyệt tác năm 2010 trong đoạn video dưới đây:

Minh.T.T theo TheVerge

Chủ đề khác