VnReview
Hà Nội

Apple yêu cầu tòa án buộc Epic Games bồi thường thiệt hại do vụ kiện Fortnite

Apple tiếp tục đổ thêm dầu vào ngọn lửa kiện tụng giữa công ty này và Epic Games về tựa game Fortnite. Cụ thể là Apple đã yêu cầu tiền bồi thường nếu công ty này thuyết phục được thẩm phán rằng họ hoàn toàn có quyền loại bỏ Fortnite khỏi 1,5 tỷ iPhone và iPad khi Epic lách luật của chợ ứng dụng.

Apple yêu cầu tòa án buộc Epic Games phải bồi thường thiệt hại do vụ kiện Fortnite

Trong hồ sơ phản tố, Apple cho rằng mình không chỉ là người giám sát chợ ứng dụng này mà còn chịu trách nhiệm cập nhật phần mềm thường xuyên, ra mắt tính năng mới và quả bá sản phẩm. Lấy ngay Fortnite làm ví dụ, công ty cho biết rằng Epic đã thu về hơn 500 triệu USD từ những ứng dụng trên các thiết bị của Apple. Ở phía ngược lại, Apple cũng đã giúp quảng bá Fortnite trên Apple Store, trên một biển quảng cáo đặt tại Quảng trường Thời Đại, cùng "nhiều phương thức truyền thông tiếp thị" khác.

Theo Apple đây là một phần nỗ lực của họ để hỗ trợ cho chợ ứng dụng, nơi đang mang 1,8 triệu ứng dụng từ 27 triệu nhà phát triển trên toàn cầu tới 1 tỷ khách hàng dọc khắp 175 quốc gia.

Apple còn lặp lại khẳng định hồi tuần trước rằng hơn 2,1 triệu việc làm tại Mỹ đang được hỗ trợ bởi chợ ứng dụng App Store.

Nhưng, "App Store cũng là một hình thức kinh doanh", Apple lập luận. Ông lớn công nghệ này không cho biết chi phí họ phải gánh để vận hành Apple Store mà cho biết rằng họ chỉ nhận hoa hồng khoảng 18% trong số 140 triệu USD tổng doanh thu mà các ứng dụng tạo ra thông qua dịch vụ của công ty này.

Apple còn khẳng định: "Thông qua Apple Store, Apple phục vụ với tư cách là một nền tảng gắn kết nhà phát triển với hàng triệu người dùng iOS đang cần môi trường tải ứng dụng an toàn từ Apple để không phải đánh đổi sự riêng tư, bảo mật và tính năng".

Còn trong bản cáo trạng của mình, Epic cho rằng Apple là một nhà độc quyền đang kiểm soát chợ ứng dụng quá mức và phá hoại hành vi cạnh tranh thông qua việc nghiêm cấm các dịch vụ thanh toán thứ ba trên nền tảng của mình.

Với yêu cầu trên của Apple, công ty này đã làm cho căng thẳng trong vụ kiện giữa Epic Games tiếp tục leo thang. Cuộc chiến bắt đầu vào ngày 13/8, Epic đã đệ đơn kiện Apple sau khi studio này tự ý phá luật của App Store. Sau đó. Apple đáp trả lại bằng việc xoá Fortnite khỏi App Store và đe doạ sẽ thu hồi toàn bộ tài khoản của Epic bao gồm cả tài khoản cho bộ ứng dụng Unreal Engine.

Nếu không phải vì đây là cuộc kiện tụng giữa hai công ty có giá trị chênh nhau hàng nghìn lần, có lẽ ta sẽ chẳng bao giờ quan tâm tới nó. Về phần mình, Apple thì tìm cách để bào chữa cho mức chiết khấu 30% từ quá trình thanh toán có trong các ứng dụng có trên App Store. Có thể đó là một con số khá cao, nhưng Apple tin rằng mức chiết khấu này tương đương với hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp. Và tất nhiên là Epic không muốn phải trả khoản phí ấy, thay vào đó, họ muốn trực tiếp thu tiền từ người dùng khi chi tiêu qua ứng dụng của mình.

Nhưng với kích thước khổng lồ của Apple và tầm ảnh hưởng về văn hoá của Epic thì quyết định của thẩm phán, dù nghiêng về bên nào, cũng sẽ trở thành khuôn mẫu về mối quan hệ giữa nhà phát triển ứng dụng với các hãng sản xuất phần cứng trong nhiều năm tới.

Vài năm trở lại đây, Epic đã sử dụng khoản tiền hàng tỷ USD thu về từ tựa game Fortnite để xây dựng một nền tảng phân phối game để cạnh tranh với một Valve hùng mạnh. Công ty này cũng tuyên bố rằng họ sẽ chỉ chiết khấu 12% - chưa bằng một nửa con số 30% của Apple và các công ty khác - doanh thu bán game trên Epic Games Store.

Trong hồ sơ gửi tới toà án để phản bác trước những cáo buộc ban đầu từ phía Epic, Apple khẳng định: "Đơn kiện của Epic không khác gì một vụ chanh tráp về vấn đề tiền bạc. Dù rằng Epic tự vẽ chân dung bản thân giống nhưng chàng Robin Hood của thời hiện đại, nhưng trong thực tế, họ chỉ là một công ty nhiều tỷ đô không muốn phải trả một xu nào cho những giá trị khổng lồ mà nó nhận được từ App Store".

Apple cũng không quên khẳng định rằng mức phí mình đề ra là hợp lý, công bằng dù rằng họ không hề phản hồi gì trước mức chiết khấu chỉ 12% mà Epic đang sử dụng. Thay vào đó, Apple chỉ cho rằng khoản phí mà chợ ứng dụng của họ là "giống hoặc tương đồng với mức chiết khấu có trên các chợ ứng dụng và nền tảng số khác, trong đó có Google Play, Amazon Appstore, Steam và Xbox".

Trung ND theo CNET

Chủ đề khác