VnReview
Hà Nội

Theo chân Apple, Microsoft khiến người dùng rối trí khi đặt tên máy chơi game Xbox

Với việc giá bán của các thiết bị Xbox thế hệ tiếp theo đã dần lộ diện, và cuộc đua game console giữa hai ông lớn Microsoft và Sony đang nóng lên từng ngày, nên chăng hãy thảo luận đôi chút về tên gọi của những "con quái vật phòng khách" kia?

Dưới đây là tên gọi của các máy Xbox hiện tại và sắp ra mắt, theo thứ tự thời gian được tiết lộ:

- Xbox One

- Xbox One S

- Xbox One X

- Xbox One S All-Digital Edition

- Xbox Series X

- Xbox Series S

Và chuyện càng lúc càng trở nên kỳ quặc hơn - bạn còn nhớ câu chuyện Apple đặt tên iPhone X chứ?

Đối với những người không sành sỏi về máy console (và thậm chí là một số chuyên gia trong ngành công nghiệp gaming), cách đặt tên của Microsoft rõ ràng cực kỳ khó hiểu và nhiều khả năng khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, mua sai sản phẩm cần mua. Giả sử bạn là một gã bình thường thích chơi game, muốn mua một máy console để giết thời gian trong mùa dịch. Bạn có 4 lựa chọn: PS4, PS5, Xbox Series X, và Xbox One X.

Nếu thích Sony, bạn sẽ biết ngay PS5 hẳn phải là sản phẩm mới hơn, bởi 5 lớn hơn 4 mà. Nhưng cách đặt tên của Microsoft thì khiến câu hỏi "máy nào mới hơn" trở nên nhập nhằng hơn một chút. Tiền tố "Series" và "One" khác gì nhau? Đó là chưa xét đến sự khác biệt giữa Series X và Series S nữa. X là gì? S là gì? Nếu Microsoft đưa ra lời giải thích rằng S đại diện cho gì và X đại diện cho gì, chuyện sẽ đơn giản hơn. Nhưng chúng ta chỉ biết...sơ sơ rằng S là viết tắt của "Slim" (Mỏng) - mà đó chỉ là dành cho thế hệ trước thôi. Còn X? "Extra" (Đặc biệt)? "Excessive" (Vượt trội)?

Ok. Có lẽ giá bán của chúng sẽ làm rõ câu chuyện, bởi thứ gì mới hơn lại chẳng đắt hơn. Chính xác. Trong khi giá Xbox Series X là 499 USD, thì Series S là 299 USD. Bạn có biết còn thứ gì đang được bán với giá 299 USD ngay lúc này không? Xbox One S đấy!

Xbox Series X

Cách đặt tên như vậy là không cần thiết, và sự rối rắm nó gây ra là hoàn toàn tránh được. Mà bạn có biết là phụ âm được Microsoft chọn để phân biệt hai mẫu console cũng nghe tương tự nhau không? "Ess" (S) và "Ecks" (X). Hãy tưởng tượng bạn vào shop và hỏi:

"Bán tôi cái Xbox Series Ecks"

"Anh hỏi Series Ess hay Series Ecks?"

"Ecks ấy"

"Essshhh ấy ạ?"

"Ecks-kkkk"

Thôi tôi chẳng muốn mua nữa đâu.;

Tất nhiên, đó chỉ là tưởng tượng thôi. Có lẽ nhiều người sẽ không gặp tình huống đó đâu. Dù sao đi nữa, cách đặt tên của Microsoft rõ ràng có vấn đề, bằng chứng là chưa đầy 24 giờ sau khi Xbox Series S được giới thiệu, đã có không ít tweet nhầm lẫn giữa S và X. Việc phải dựa vào những thông tin bổ sung như giá cả hay loại ổ đĩa để phân biệt chiếc console nào cần mua đơn giản là một ý tưởng tồi.

Thế hệ console tiếp theo được cho là tập trung vào tốc độ và tính dễ sử dụng, cùng khả năng xử lý một lượng lớn thông tin ở tốc độ cao nhất. Nên chăng tên gọi của chúng cũng cần đáp ứng tiêu chí đó? Series "Series" của Xbox chẳng hề làm được điều đó.

Minh.T.T theo Kotaku

Chủ đề khác