VnReview
Hà Nội

Huawei tê liệt sẽ khiến các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan chịu rủi ro đến 26 tỷ USD

"Tai bay vạ gió" vì lệnh cấm của Mỹ với Huawei, Sony, TSMC và MediaTek có nguy cơ mất đi một nguồn doanh thu rất lớn.

Theo Nikkei, các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt lên Huawei Technologies có thể gây thiệt hại nặng nề cũng như phần nào làm tê liệt một phần hoạt động sản xuất của các nhà cung ứng thiết bị đến từ Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc vốn phụ thuộc rất lớn vào việc bán linh kiện cho Huawei với doanh số trị giá hàng chục tỷ USD hàng năm.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo cấm các công ty bán chip cũng như các linh kiện điện tử được sản xuất bằng thiết bị hoặc phần mềm thiết kế do Mỹ sản xuất cho Huawei. Hiện tại, các nhà thiết kế chip thường sử dụng các công cụ tự động hóa có gốc tích Mỹ, không những thế các thiết bị sản xuất chip kết hợp với công nghệ của Mỹ lại rất phổ biến ở các cơ sở chế tạo chất bán dẫn tiên tiến.

Lệnh cấm này nhằm ngăn chặn Huawei tiếp cận các nguồn cung ứng linh kiện quan trọng cho sản phẩm điện thoại thông minh và hệ thống thiết bị trạm gốc của mình thông qua các nhà cung ứng bên ngoài, nhưng những tác động từ lệnh cấm của Mỹ chắn chắn sẽ còn lan rộng ra ngoài phạm vi của công ty Trung Quốc.

Quý trước, Huawei lần đầu tiên đứng vị trí số một thế giới về doanh số xuất xường điện thoại thông minh toàn cầu, vượt qua Samsung Electronics và cũng là nhà cung cấp hàng đầu về số trạm gốc thông tin di động với thị phần đứng đầu 30%.

Akira Minamikawa, giám đốc công ty nghiên cứu Omdia của Anh, ước tính rằng các công ty của Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc cung cấp số linh kiện trị giá khoảng 2.8 nghìn tỷ yên (26.4 tỷ USD) cho Huawei mỗi năm. Hoạt động kinh doanh này nhiều khả năng sẽ rơi vào trạng thái vô định nếu như hoạt động sản xuất của Huawei bị gián đoạn.

Các công ty Nhật Bản, bên cung cấp gần 30% linh kiện thiết bị cho Huawei sẽ chịu tổn thương nặng nề nhất. Còn phía Sony, trước đó cũng bán lượng lớn cảm biến hình ảnh cho smartphone của công ty Trung Quốc với giá trị hàng tỷ USD mỗi năm, các cảm biến hình ảnh này mang lại nguồn lợi nhuận vô cùng lớn cho Sony. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, được cho là kiếm được hơn 5 tỷ USD doanh thu hàng năm từ Huawei. Trong khi đó, MediaTek, một nhà thiết kế chất bán dẫn của Đài Loan cũng có hoạt động kinh doanh trị giá gần 500 triệu USD với Huawei mỗi năm. Đồng thời, Huawei cũng là đối tác chính mua chip nhớ từ Samsung Electronics.

Tác động hiện tại còn có thể lan rộng sang các nhà cung ứng linh kiện khác như pin và bảng mạch.

Huawei cũng đang phải vật lộn để thâu tóm những con chip sản xuất trong nước như một biện pháp thay thế. Công ty đang thuê SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất ở đại lục, được hậu thuẫn bởi chính phủ Trung Quốc để sản xuất thiết bị bán dẫn cho mình.

Tuy nhiên, Washington cũng đang nhăm nhe đe dọa, cắt luôn tham vọng nội địa hóa công nghệ của Huawei. Theo truyền thông Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét đưa SMIC vào danh sách đen thương mại vì giống như hầu hết các nhà sản xuất chip khác, SMIC cũng phải phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ. Hậu quả là giá cổ phiếu của SMIC đã giảm hơn 23% trong ngày 7/9 vừa qua.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ cho phép một số ngoại lệ đối với lệnh cấm áp đặt lên Huawei. Theo đó, Sony đang cân nhắc xin giấy phép để cung cấp thiết bị cho công ty Trung Quốc và SK Hynix của Hàn Quốc cũng đang tập trung giải quyết vấn đề này. Còn trong trao đổi với Nikkei, MediaTek cho biết họ đã đệ đơn xin phép của mình.

Tuy nhiên, theo Kana Itabashi, một chuyên gia Nhật Bản về luật thương mại quốc tế, cho rằng quá trình xin phép "có lẽ sẽ rất khó khăn, trừ khi xuất hiện những trường hợp đặc biệt".

Một số nhà cung ứng linh kiện đã bắt đầu tìm đến những phương án thay thế khác, chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là bị cắt đứt hoàn toàn khỏi Huawei. Japan Display, một nhà sản xuất tấm nền màn hình tinh thể lỏng, đang muốn chuyển hướng tìm đầu ra là các nhà xuất điện thoại thông minh lớn khác của Trung Quốc bao gồm Oppo, Xiaomi và Vivo. Các đối thủ này đang tận dụng những vấn đề khó khăn của Huawei để kịp thời giành lấy các nhà cung ứng phù hợp cho mình.

Giang Vu theo Nikkei

Chủ đề khác