VnReview
Hà Nội

TikTok nỗ lực để không phải bán toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Mỹ

Wall Street Journal mới đây đưa tin, công ty mẹ của TikTok – ByteDance đang thỏa thuận với chính quyền Trump về các giải pháp thay thế, nhằm giữ lại một phần hoạt động kinh doanh ở Mỹ của ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến từ Trung Quốc.

Được biết, quá trình đàm phán đã bắt đầu diễn ra từ tuần trước, khi Trung Quốc thông qua sắc lệnh hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo ra nước ngoài. Qua đó, tác động gián tiếp tới thương vụ bán TikTok của ByteDance;cho chủ sở hữu mới ở xứ Cờ Hoa.

TikTok đã làm việc với chính phủ Mỹ trong nhiều tuần liền sau khi Tổng thống Trump đưa ra thời hạn cho ByteDance thoái vốn. Nhà Trắng cho rằng TikTok là nguy cơ tiềm ẩn cho vấn đề an ninh quốc gia nếu thuộc sở hữu của Trung Quốc. Tuần trước, Trump đã tuyên bố nếu không hoàn tất thỏa thuận trước ngày 15/9, Mỹ sẽ cấm cửa TikTok trên toàn bộ lãnh thổ.

Vẫn như thường lệ, đại diện TikTok không đưa ra bất kỳ bình luận khi được nhắc đến. Washington cho biết TikTok phải được bán cho một công ty Mỹ vì nghi ngờ ByteDance có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân người dùng rồi gửi về Bắc Kinh cho chính phủ Trung Quốc. Song, ByteDance và TikTok từ lâu đã phủ nhận các cáo buộc.

Hiện TikTok thu về được hơn 100 triệu người dùng Mỹ mỗi năm. Vì thế Microsoft, cùng với Walmart và Oracle đã tham gia vào thương vụ mua lại hoạt động TikTok ở Mỹ và một số nước như Úc, New Zealand, Canada. Số tiền mà các "ông lớn" bỏ ra để thương thảo với ByteDance dao động từ 20 – 30 tỷ USD.

Các nhà phân tích đánh giá cao thuật toán AI có khả năng phân tích hành vi người dùng của TikTok và xem nó như là "vũ khí tối thượng". Tuy nhiên, ByteDance khó lòng chuyển giao công nghệ cho các đối tác vì phải tuân theo quy tắc xuất khẩu nghiêm ngặt mà Trung Quốc đưa ra, khiến cho thương vụ mua bán gặp nhiều khó khăn hoặc thậm chí là phải hủy bỏ. Do đó, các cuộc đàm phán thỏa thuận ít nhiều bị đình trệ.

Trước khi đi vào đàm phán về các vấn đề tái cấu trúc, TikTok đã cố thuyết phục chính quyền Trump để không đưa ra lệnh cấm hoàn toàn. TikTok cho rằng dữ liệu của người Mỹ luôn được lưu trữ bên ngoài Trung Quốc. Thậm chí, để giảm bớt lo ngại của các quan chức Mỹ, công ty đã mời cựu giám đốc điều hành của Disney, Kevin Mayer về làm CEO TikTok ở Mỹ. Tuy nhiên sau 3 tháng nhậm chức, Mayer đã tuyên bố rời khỏi công ty vào tháng 8.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng liên tục đưa ra những động thái khó hiểu khi cho thời hạn 90 ngày để ByteDance hoàn tất thương vụ, tức ngày 12/11 kể từ hôm đưa ra quyết định, trong khi Tổng thống Trump lại chốt hạn chót là vào ngày 15/9 tới. Trong phiên họp gần nhất, khi được hỏi về thời hạn của thương vụ mua bán, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã không đưa ra câu trả lời thích đáng.

Minh Hoàng theo SCMP

Chủ đề khác